รีเซต

สิงคโปร์ปันวัคซีน 5 แสนโดสช่วยออสซี่ ก่อนได้คืนธ.ค.นี้ ยกผลดีของหุ้นส่วนยุทธศาสตร์!

สิงคโปร์ปันวัคซีน 5 แสนโดสช่วยออสซี่ ก่อนได้คืนธ.ค.นี้ ยกผลดีของหุ้นส่วนยุทธศาสตร์!
มติชน
31 สิงหาคม 2564 ( 15:58 )
65
สิงคโปร์ปันวัคซีน 5 แสนโดสช่วยออสซี่ ก่อนได้คืนธ.ค.นี้ ยกผลดีของหุ้นส่วนยุทธศาสตร์!

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมว่า สิงคโปร์จะส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบออนเทค จำนวน 500,000 โดส ให้กับออสเตรเลีย ส่วนหนึ่งของความตกลงแบ่งปันวัคซีนระหว่างสองประเทศ ก่อนสิงคโปร์จะได้รับคืนวัคซีนในจำนวนเท่ากันภายในเดือนธันวาคมนี้จากออสเตรเลีย

 

 

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่า วัคซีน 500,000 โดส ที่สิงคโปร์กำลังจะส่งให้กับออสเตรเลียนี้จะมาจากคลังวัคซีนที่ประเทศมีอยู่และสิงคโปร์ยังมีวัคซีนเพียงพอสำหรับความต้องการที่จำเป็นในประเทศอยู่ในขณะนี้ โดยวัคซีนที่สิงคโปร์จะได้รับคืนมาจากออสเตรเลียในปลายปีนี้ จะถูกนำไปใช้ฉีดเป็นเข็มกระตุ้นให้กับประชากรในกลุ่มจำเพาะของสิงคโปร์ที่จะได้รับประโยชน์จากการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

 

 

“การดำเนินการนี้จะทำให้ทั้งสองประเทศสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันในการทำให้เกิดผลดีที่สุดภายในกำหนดเวลาสำหรับการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้กับประชากรของเรา ซึ่งจะช่วยให้ออสเตรเลียดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เร็วขึ้นในระหว่างที่กำลังเผชิญจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจากฤทธิ์ของสายพันธุ์เดลต้า” กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุ

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุง ของสิงคโปร์ โพสต์ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กระบุชื่นชมถึงการแบ่งปันวัคซีนโควิดครั้งนี้ว่าเป็นตัวอย่างหนึ่งของความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้านระหว่างสองประเทศ

 

 

 

ด้านเอบีซีนิวส์รายงานว่า นายสก๊อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า วัคซีนโควิดจากสิงคโปร์จะได้รับมาในสัปดาห์นี้และรัฐบาลออสเตรเลียจะเริ่มกระจายวัคซีนไปทั่วในสัปดาห์หน้าในการแบ่งปันอย่างเท่าเทียมกันของทุกรัฐและเขตแดนตามสัดส่วนประชากร และว่า วัคซีนโควิดที่ได้รับการแบ่งปันมาครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนโครงการวัคซีนแห่งชาติของออสเตรเลีย โดยจะนำไปฉีดให้กับประชากร 2 กลุ่ม ในกลุ่มระหว่างอายุ 16-29 ปี และ กลุ่ม 12-15 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง