รีเซต

อิสราเอลเตือนพร้อมถล่มกาซาอีกครั้ง ด้านฮามาสยืนยันต่อต้านอิสราเอล

อิสราเอลเตือนพร้อมถล่มกาซาอีกครั้ง ด้านฮามาสยืนยันต่อต้านอิสราเอล
TNN World
18 มิถุนายน 2564 ( 09:54 )
101
อิสราเอลเตือนพร้อมถล่มกาซาอีกครั้ง ด้านฮามาสยืนยันต่อต้านอิสราเอล

Middle East: ฉนวนกาซากลับคืนสู่ความสงบ หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศครั้งแรกภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ แต่กองทัพอิสราเอลยังประกาศกร้าว พร้อมเผชิญหน้ากับกลุ่มก่อการร้ายในกาซา ด้านกลุ่มฮามาสยืนยัน จะต่อต้านอิสราเอลและปกป้องสิทธิ์ของตนเอง 
อิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในฉนวนกาซาตลอดคืนวันอังคาร (15 มิถุนายน) ที่ผ่านมา หลังชาวปาเลสไตน์ ปล่อยบอลลูนที่สามารถติดไฟได้จากกาซา เข้าไปวางเพลิงในอิสราเอล นับเป็นการโจมตีรุนแรงครั้งแรกตั้งแต่ความขัดแย้ง 11 วันสิ้นสุดลงเมื่อเดือนที่แล้ว 

 

 


กองทัพอิสราเอล แถลงว่า ได้โจมตีเป้าหมายหลายแห่งของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ควบคุมฉนวนกาซา
ด้านกลุ่มฮามาสแถลงว่า พวกเขาปล่อยบอลลูน ตอบโต้การเดินขบวนของกลุ่มชาตินิยมชาวอิสราเอล ในเยรูซาเลมตะวันออก พื้นที่ยึดครองของอิสราเอล 

 


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์กลับคืนสู่ความสงบอีกครั้งแล้ว และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากทั้งสองฝ่าย  
ในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล หรือ IDF ระบุว่า เครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตีพื้นที่ทางทหารของกลุ่มฮามาสในเมืองคานยูนิส และกาซา ซิตี้ เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่ดังกล่าว และ IDF เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ รวมทั้งรื้อฟื้นการเป็นศัตรู ในการเผชิญหน้ากับการก่อการร้ายจากฉนวนกาซา

 


IDF แถลงว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการตอบโต้การปล่อยบอลลูนวางเพลิงจากกาซาเข้ามาในอิสราเอล 

 

 

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีมา กลุ่มติดอาวุธฮามาสมักส่งบอลลูนที่สามารถติดไฟได้ และว่าวพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง และระเบิดแสวงเครื่องข้ามพรมแดนกาซา เข้ามาในอิสราเอล ทำให้เกิดไฟไหม้หลายร้อยจุดในอิสราเอล ลุกลามพื้นที่ป่าและพื้นที่ด้านการเกษตรหลายพันไร่ 

 


การโจมตีทางอากาศนับเป็นปฏิบัติการครั้งแรก ภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ของอิสราเอล ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งบริหารประเทศในวันอาทิตย์ (13 มิถุนายน) ที่ผ่านมา โดยมี นาฟตาลี เบนเนตต์ ผู้นำชาตินิยมฝ่ายขวา เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่  

 


ด้านสำนักข่าว Wafa ของปาเลสไตน์ รายงานว่า เครื่องบินรบอิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีสถานที่แห่งหนึ่งในเขตแมเอน ทางใต้ของเมืองคานยูนิส และทางใต้ของกาซาซิตี้ ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก 

 


ส่วนโฆษกของกลุ่มฮามาส ระบุใน Twitter ว่า ปาเลสไตน์ จะยังคงเดินหน้า “ต้านทานอย่างกล้าหาญ” และปกป้องสิทธิของตัวเองและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในเยรูซาเลม 

 


ส่วนอีกหนึ่งเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา IDF แถลงว่า ทหารอิสราเอลได้ยิงผู้หญิงชาวปาเลสไตน์ ซึ่งพยายามที่จะขับรถพุ่งชน และใช้มีดไล่แทงเจ้าหน้าที่ที่บริเวณจุดตรวจในเขตยึดครองเวสต์แบงก์ และมีรายงานว่าเธอเสียชีวิต เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง