รีเซต

อย. เผยอนุมัติใช้กัญชาเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ แล้วกว่า 1,400 รายการ ย้ำระบุค่า THC ชัด

อย. เผยอนุมัติใช้กัญชาเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ แล้วกว่า 1,400 รายการ ย้ำระบุค่า THC ชัด
มติชน
5 กรกฎาคม 2565 ( 12:18 )
41
อย. เผยอนุมัติใช้กัญชาเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ แล้วกว่า 1,400 รายการ ย้ำระบุค่า THC ชัด

“กมธ.งบฯ 66” ถกงบสาธารณสุข กมธ.ข้องใจถามข้อห่วงใยใช้กัญชา ด้าน อย.แจงใช้ในผลิตภัณฑ์สุขภาพไปแล้วกว่า 1,400 รายการ ย้ำ ต้องระบุค่า THC บนฉลากให้ชัด  ด้าน กรมวิทย์ฯ ชี้สารกัญชา อยู่ในฉี่นาน 6-7 วัน บ่งชี้สถานะเสพไม่ได้ ให้ตรวจเลือดแทน อยู่ไม่เกิน 12 ชม.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 แถลงผลการประชุมกมธ.

โดย นางกรณิศ กล่าวว่า วันนี้ กมธ.ใช้เวลาในการพิจารณางบประมาณมาแล้วทั้งหมด 19 วัน รวม 169 ชม. ซึ่งมีหน่วยงานที่ผ่านมาพิจารณาไปแล้ว รวม 10 กระทรวง 6 หน่วยงาน 7 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 37 ของหน่วยงานที่ต้องพิจารณาทั้งหมด

ด้าน นพ.บัญญัติ กล่าวว่า ในการพิจารณางบประมาณ ภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุข งบประมาณทั้งสิ้น 156,408,661,200 บาท กมธ.ได้มีการหารือเกี่ยวกับปัญหาด้านสาธารณสุขในหลายประเด็น เช่น การป้องกันโควิด-19, การถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งหน่วยงานคงต้องติดตามและกำกับดูแลโรงพยาบาลหลังจากถ่ายโอนไปแล้ว, การลดความเหลื่อมล้ำ, การเข้าถึงการบริการสาธารณสุขและการบริโภคกัญชาในประเทศ

ขณะที่ นายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการบริโภคกัญชาในประเทศจะเกิดปัญหาในเรื่องการท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะหลายประเทศยังให้กัญชาเป็นยาเสพติดอยู่ โดยมีกมธ.บางคน สอบถามเพิ่มเติมว่า หน่วยงานมีการศึกษาเพิ่มเติมหรือไม่ว่า เมื่อเสพกัญชาเข้าไปแล้ว จะตกค้างในร่างกายกี่วัน และจากข่าวที่เยาวชนเสพกัญชาในโรงเรียน หน่วยงานมีการดูแลอย่างไร

โดยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศเรื่องการห้ามสูบในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นเหตุรำคาญ เดือดร้อน หรือห้ามจำหน่ายกัญชาให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ส่วนการใช้กัญชาในเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม มีการอนุมัติให้ใช้กัญชาเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพประมาณ 1,400 รายการ ซึ่งเป็นอาหารควบคุมเฉพาะที่มีการวิจัยในห้องแล็บและในฉลากผลิตภัณฑ์ต้องระบุว่ามีค่า THC ไม่เกินค่ามาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด

นายณัฏฐ์ชนน กล่าวต่อว่า ส่วนการตรวจสารในกัญชา ผู้แทนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงว่า กัญชาเมื่อเสพเข้าไปแล้วจะสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อไขมัน และจะค่อยๆ ออกมาอยู่ในปัสสาวะ ดังนั้นการตรวจกัญชาตอนที่ยังเป็นยาเสพติดอยู่ จะใช้วิธีการตรวจปัสสาวะ ซึ่งการเสพ 1 ครั้ง สารจะอยู่ในปัสสาวะได้ 6-7 วัน หากเสพจำนวนมากอาจอยู่ได้ 2-3 เดือน ดังนั้นการตรวจปัสสาวะ จึงไม่ได้บอกสถานะว่าขณะนั้น ใช้กัญชาหรือไม่ จึงมีการเปลี่ยนเป็นตรวจเลือดแทน ซึ่งสารจะอยู่ในเลือดไม่เกิน 12 ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง