รีเซต

กล้าชน... สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน "ฟ้องดิสนีย์" หลังเสียผลประโยชน์จากการฉาย Black Widow

กล้าชน... สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน "ฟ้องดิสนีย์" หลังเสียผลประโยชน์จากการฉาย Black Widow
มติชน
30 กรกฎาคม 2564 ( 13:25 )
61
กล้าชน... สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน "ฟ้องดิสนีย์" หลังเสียผลประโยชน์จากการฉาย Black Widow

 

เอพี รายงาน สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน นางเอกวัย 36 และ เอ็กเซ็กคูทีฟ โปรดิวเซอร์ ภาพยนตร์เรื่อง แบล็ค วิโดว์ (Black Widow) ยื่นฟ้อง Walt Disney Co ต่อศาลสูงลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคมว่าทำผิดสัญญา หลังจากนำแบล็ค วิโดว์ ออกฉายทั้งในโรงภาพยนตร์ และทางสตรีมมิ่งของ Disney+ พร้อมกัน ทำให้เธอเสียผลประโยชน์จากส่วนแบ่งรายได้จากการฉายในโรงภาพยนตร์

 

 

ในหมายฟ้องระบุว่า หลายเดือนก่อนหน้านี้ โจแฮนส์สัน ได้ให้โอกาสบริษัทดีสนีย์ และ มาร์เวล แก้ไขข้อผิดพลาดและทำให้ถูกต้องตามสัญญา แต่ไม่เป็นผล ขณะที่ดิสนีย์ฯ แถลงตอบโต้ว่า การฟ้องร้องของนางเอกดัง เป็นการกระทำที่ “ใจดำ” โดยว่า ” การฟ้องร้องนี้เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่ง และเป็นการไม่สนใจต่อผลกระทบเลวร้าย และยาวนาน จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดิสนีย์ได้ปฎิบัติตามสัญญากับคุณโจแฮนส์สันทุกอย่าง ยิ่งไปกว่านั้น การฉายแบล็ค วิโดว์ ทางดิสนีย์ พลัส ยังจะช่วยเพิ่มความสามารถของเธอที่จะได้รับเงินเพิ่มขึ้นจาก 20 ล้านดอลลาร์ (ราว 660 ล้านบาท) ที่เธอได้รับอยู่ตอนนี้ ”

 

 

ข่าวว่า แบล็ค วิโดว์ ต้องเลื่อนฉายช้าไปกว่ากำหนดเดิมกว่า 1 ปี เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากทำรายได้เปิดตัวในสัปดาห์แรกที่นอร์ธ อเมริกา 80 ล้านดอลลาร์ ราว 2,640 ล้านบาท และ ทำรายได้จากการฉายทั่วโลกเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา 78 ล้านดอลลาร์ ราว 2,574 ล้านบาท หลังจากนั้นก็ทำรายได้ตกฮวบ ทำให้ สมาคมผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ออกมาวิจารณ์นโยบายที่นำภาพยนตร์ออกฉายพร้อมกันทั้งในโรงภาพยนตร์และทางสตรีมมิ่ง เพราะทำให้โรงภาพยนตร์เสียรายได้

 

 

จากที่เคยเป็นเรื่องต้องห้าม แต่การฉายในลักษณะลูกผสม ที่นำภาพยนตร์ออกพร้อมกันทั้งในโรงภาพยนตร์ และทางสตรีมมิ่ง กลายเป็นกลยุทธที่ค่ายหนังนำมาใช้ในช่วงระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วง 16 เดือนที่ผ่านมา แต่มีทั้งเจ้าของโรงภาพยนตร์ นักแสดง ผู้สร้างภาพยนตร์ และนักลงทุน ต่างไม่เห็นด้วย เพราะทำให้พวกเขาสูญเสียรายได้ อีกทั้งยังเป็นการตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียวจากค่ายหนังยักษ์ใหญ่