รีเซต

ทูตจีนเรียกร้อง 'สหรัฐฯ' และนานาชาติ แก้ปัญหาเหยียดเชื้อชาติ-เกลียดกลัวต่างชาติ

ทูตจีนเรียกร้อง 'สหรัฐฯ' และนานาชาติ แก้ปัญหาเหยียดเชื้อชาติ-เกลียดกลัวต่างชาติ
Xinhua
21 มีนาคม 2564 ( 00:18 )
99
ทูตจีนเรียกร้อง 'สหรัฐฯ' และนานาชาติ แก้ปัญหาเหยียดเชื้อชาติ-เกลียดกลัวต่างชาติ

เจนีวา, 20 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (19 มี.ค.) เฉินซวี่ ผู้แทนถาวรของจีนประจำสำนักงานสหประชาชาตินครเจนีวา (UNOG) เรียกร้องสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา และกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (EU) ที่เกี่ยวข้อง "แก้ไขปัญหาร้ายแรงของการเหยียดเชื้อชาติ การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ และความเกลียดกลัวชาวต่างชาติในประเทศ" ระหว่างเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 46

 

"ปี 2021 นับเป็นวาระครบรอบ 20 ปี ของการรับรองแผนปฏิบัติการและปฏิญญาเดอร์บัน (DDPA) เราสนับสนุนมุมมองด้านเจตจำนงการปลุกระดมทางการเมืองกลุ่มแอฟริกันเกี่ยวกับการดำเนินการของแผนปฏิบัติการฯ อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ" เฉินกล่าว

เฉินกล่าวว่าการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้ความไม่เท่าเทียมกันของโครงสร้างและการเหยียดเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติอย่างเป็นระบบที่มีอยู่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการตอบสนองจากทั่วโลก

 

ด้านสหรัฐฯ ประกาศระหว่างการประชุมครั้งนี้ว่าจะมุ่งแก้ไขปัญหาการเหยียดเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในประเทศ ขณะเฉินแสดงความหวังว่า "สหรัฐฯ จะเปลี่ยนถ้อยแถลงต่อสาธารณชนครั้งนี้ให้เป็นการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม"

เฉินระบุว่าสหรัฐฯ ควรแก้ไขปัญหาอย่างการเหยียดเชื้อชาติ การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ และความโหดร้ายของเจ้าหน้าทีตำรวจ ห้ามเผยแพร่คำพูดเชิงเหยียดเชื้อชาติ ปราบปรามการเลือกปฏิบัติและความรุนแรงที่ขับเคลื่อนด้วยความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและเอเชีย รวมถึงชาวมุสลิม ปกป้องสิทธิของชนกลุ่มน้อย มุ่งมั่นรณรงค์ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติระหว่างประเทศ และอำนวยความสะดวกแก่แผนปฏิบัติการฯ

"เราขอเรียกร้องสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา และประเทศในอียูที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเช่นเดียวกัน เพื่อแก้ไขปัญหาร้ายแรงของการเหยียดเชื้อชาติ การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ และความเกลียดกลัวชาวต่างชาติในประเทศ" เฉินกล่าว

 

ทั้งนี้ จีนต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ความเกลียดกลัวชาวต่างชาติ คำพูดที่แสดงความเกลียดชัง และการไม่ยอมรับความแตกต่างมาโดยตลอด ทั้งยังเห็นพ้องกับคำแนะนำของมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่เรียกร้องให้ "แก้ไขยันรากเหง้าของปัญหาการเหยียดเชื้อชาติและความไม่เท่าเทียม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง