รีเซต

พนง.แผนกเคมี โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ติดโควิด 1 ราย กฟผ.แม่เมาะยันไม่กระทบผลิตไฟฟ้า

พนง.แผนกเคมี โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ติดโควิด 1 ราย  กฟผ.แม่เมาะยันไม่กระทบผลิตไฟฟ้า
มติชน
8 กันยายน 2564 ( 16:07 )
58
พนง.แผนกเคมี โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ติดโควิด 1 ราย  กฟผ.แม่เมาะยันไม่กระทบผลิตไฟฟ้า

ข่าววันนี้ 8 กันยายน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางเผยแพร่ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ จ.ลำปาง พบหญิง อายุ 37 ปี ชาว อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง พนักงานแผนกเคมี โรงไฟฟ้าแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ติดเชื้อโควิด-19 จากการสอบสวนโรคพบว่าอาศัยอยู่ในเขตตัวเมืองลำปาง และมีประวัติเดินทางไปบ้านญาติที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังและควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม พร้อมกับแฟน เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อไปรับแม่แฟน

 

จากนั้นได้เจอคนในบ้าน จำนวน 6 คน และรับประทานอาหารร่วมกัน ก่อนจะเดินทางกลับมา จ.ลำปาง ในวันถัดมาก็ได้ออกไปทำงานตามปกติที่แผนกเคมี โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ซึ่งมีเพื่อนร่วมงาน 5 คน โดยหญิงรายนี้สวมหน้ากากอนามัยตลอด และนั่งทานข้าวที่ห่อมาคนเดียวที่โต๊ะทำงาน หลังเลิกงานได้แวะสนามแบดมินตัน กฟผ.แม่เมาะ พูดคุยกับเพื่อนภายในสนาม แต่ไม่ได้ลงเล่นในสนาม

 

หญิงรายนี้ไปทำงาน 4 วัน ก่อนได้รับแจ้งจากญาติที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 ว่าพี่ของแฟนที่เดินทางไปหาติดเชื้อโควิด-19 ในวันถัดมา จึงอยู่บ้านไม่ออกไปทำงาน และในวันที่ 4 กันยายน 2564 จึงเดินทางไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม จ.ลำปาง ผลปรากฏว่าติดเชื้อ จึงได้รับการนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลลำปาง

 

นายอดิศักดิ์ กิจเจริญธนารักษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แม่เมาะ ในฐานะประธานศูนย์จัดการภาวะวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 กฟผ.แม่เมาะ เปิดเผยว่า จากกรณีที่พบผู้ป่วยติดเชื้อในแผนกเคมี โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จำนวน 1 คน พนักงานรายนี้เป็นลูกจ้างนิติบุคคล โดยสาเหตุอาจเกิดจากการเดินทางไปพบครอบครัวที่ จ.เชียงใหม่ และพบว่ามีสมาชิกในครอบครัวเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ที่ จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ การพบพนักงานรายนี้ถือเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายที่ 6 ของ กฟผ.แม่เมาะ นับตั้งแต่เริ่มการระบาดมา

 

“จากการพบผู้ติดเชื้อรายนี้ กฟผ.แม่เมาะ ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.แม่เมาะ เพื่อคัดกรองผู้สัมผัสผู้ป่วย และดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคของ จ.ลำปาง โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วย จำนวน 12 คน ประกอบด้วยลูกจ้างและผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.แม่เมาะ 5 คน ครอบครัวของผู้ป่วย 4 คน เพื่อนและผู้สัมผัสที่สนามแบดมินตัน กฟผ.แม่เมาะ 3 คน ซึ่งผลยังออกมาเป็นลบ แต่ก็ให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดแยกกักตัวอยู่ในที่พักอาศัยเป็นระยะเวลา 14 วัน และจะมีการตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้งในวันที่ 12 กันยายน 2564 นอกจากนั้น ยังปิดพื้นที่อาคารปฏิบัติการเคมี และอาคารชมรมแบดมินตัน กฟผ.แม่เมาะ เป็นเวลา 3 วัน พร้อมเข้าดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ “ นายอดิศักดิ์กล่าว

 

นายอดิศักดิ์กล่าวต่อว่า สำหรับแผนกที่ผู้ป่วยรายนี้ปฏิบัติงานอยู่ ไม่ได้เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับงานด้านการผลิต และควบคุมระบบผลิตกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ซึ่งปัจจุบันยังคงเข้มงวดมาตรการ ห้ามบุคคลภายนอกเข้าออกโดยเด็ดขาด ดังนั้น การพบผู้ป่วยรายนี้จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า และ กฟผ.แม่เมาะ จะดำเนินการสอบสวน และพิจารณาการปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดลำปาง และ กฟผ.แม่เมาะ กรณีหญิงผู้ป่วยรายนี้เดินทางไปยังพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง