รีเซต

เปิดใจ สาวน้อยกลุ่มชาวมานิ สอบติดคณะพยาบาลศาสตร์ หวังจบมา ยกคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์

เปิดใจ สาวน้อยกลุ่มชาวมานิ สอบติดคณะพยาบาลศาสตร์ หวังจบมา ยกคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์
มติชน
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:41 )
85
เปิดใจ สาวน้อยกลุ่มชาวมานิ สอบติดคณะพยาบาลศาสตร์ หวังจบมา ยกคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์

เมื่อการศึกษาไทยได้เปิดโอกาสให้ชนกลุ่มน้อยชาติพันธ์ชาวมานิเข้าสู่ระบบการศึกษา โดยไม่ทอดทิ้งพร้อมดูแลตามสิทธิ์ประชาชนคนไทยเพิ่งจะได้รับ

 

อย่างน้องบิว ศรีธารโต สาวน้อยจากกลุ่มชาติพันธุ์ชาวมานิ ในจ.สตูลเม็ดพันธ์ที่สวยงาม สร้างความภาคภูมิใจให้กับครูเพื่อนนักเรียนและครอบครัวหลังสอบติดคณะพยาบาลศาสตร์ และวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี โดยเรียนมีเกรดเฉลี่ย 3.08

 

โดยเป้าหมายน้องต้องการจะกลับไปเป็นพยาบาลดูแลชุมชนครอบครัวมานิด้วยกันให้มีคุณภาพชีวิตด้านสุขอนามัยที่ดีขึ้น

 

 

นางสาวบิว ศรีธารโต หรือน้องบิวสาวน้อยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 จังหวัดสตูล ตลอด 11 ปีที่เรียนในโรงเรียนแห่งนี้ ได้เรียนรู้ทักษะวิชาการทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามหลักสูตรที่โรงเรียนจัดการเรียนการสอนให้นั้น ด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นมาโดยตลอด

 

เพื่อตามหาฝันที่ตั้งใจว่าจะเรียนให้จบเพื่อไปเป็นพยาบาลดูแลชุมชนคนในครอบครัวกลุ่มชาติพันธุ์ชาวมานิด้วยกัน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม

 

น้องบิว บอกว่า หลังทราบว่าสอบติดคณะพยาบาลศาสตร์ และวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พ่อแม่และทุกคนในครอบครัวดีใจและภาคภูมิใจกับการสอบได้ในครั้งนี้ซึ่งเป็นความฝันและความตั้งใจของตนตั้งแต่แรก หากจบมาก็อยากไปทำงานในชุมชนหมู่บ้านของตนเองเพื่อดูแลครอบครัวกลุ่มชาติติพันธ์ด้วยกันให้มีความสุขสุขภาพแข็งแรง ซึ่งก็อยากเห็นน้องๆได้รับโอกาสเหมือนอย่างตน

 

สุพรรณษา แก้วเพิ่มพูน ผอ.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 บอกว่า จังหวัดสตูลได้ดูแลนักเรียนด้อยโอกาสทางการศึกษา ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบอยู่ประจำทั้งหมดในโรงเรียน นักเรียนได้โอกาสไม่ว่าจะเป็นยากจนเป็นพิเศษได้กำพร้าบิดามารดา นักเรียนเร่ร่อนนักเรียนถูกบังคับให้ขายแรงงาน รวมทั้งชนกลุ่มน้อย ซึ่งมีอยู่ 2 กลุ่มด้วยกันที่โรงเรียนแห่งนี้ ชนเผ่าซาไกหรือมานิ และชนเผ่าอูรักลาโว้ย

 

โดยทางชนเผ่าซาไกหรือมานิได้มาเรียนที่นี่จำนวน 7 คน จบไป1 คน โดยทางโรงเรียนได้ดูแลลูกๆเหล่านี้จากรุ่นต่อรุ่น โดยที่กำลังศึกษาอยู่ในขณะนี้จำนวน 6 คน

 

สำหรับน้องบิวมาศึกษาที่นี่ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จนถึงขณะนี้ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รวมการศึกษาที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 จำนวน 11 ปี นิสัยของน้องเป็นคนร่าเริง สามารถเข้าร่วมกับเพื่อนได้อย่างปกติ มีทักษะในการอยู่ในสังคมรวมทั้งทักษะชีวิตค่อนข้างดี มีผลการเรียนเกรดเฉลี่ย 3 กว่า

 

 

จากความตั้งใจของน้องทางโรงเรียนพบว่าอยากเป็นพยาบาลทหาร แต่น้องได้สอบติดพยาบาลมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ก็พบว่าเป็นความตั้งใจของน้องตั้งแต่เด็กๆ อยากนำความรู้ด้านพยาบาลมาดูแลสุขอนามัยครอบครัวและพี่น้องของเขาซึ่งเป็นชนเผ่ามานิ ทำให้ทางโรงเรียนได้ช่วยเติมฝันให้เป็นจริงในการเติมวิชาการด้านการเรียนพยาบาล เพื่อติวความรู้ให้น้องได้ไปสอบได้โดยไม่มีปัญหา ด้วยทางโรงเรียนเน้นย้ำเสมอแม้จะไปเรียนพยาบาลมาต้องไม่ทิ้งความเป็นชาติติพันธ์ของตนเองให้ยังคงไว้ ในสิ่งที่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง