รีเซต

ปรับองค์กรครั้งใหญ่! "อาลีบาบา" เล็งแยกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ

ปรับองค์กรครั้งใหญ่! "อาลีบาบา" เล็งแยกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2566 ( 09:04 )
88
ปรับองค์กรครั้งใหญ่! "อาลีบาบา" เล็งแยกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ

“อาลีบาบา” ยักษ์อี-คอมเมิร์ซของจีน เปิดเผยว่า เตรียมจะแยกตัวออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ โดยแต่ละกลุ่มจะสามารถระดมทุนจากภายนอก และเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อสาธารณะ (IPO) เพื่อจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ นับเป็นการปรับโครงสร้างครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของบริษัท

นอกจากนี้ แต่ละกลุ่มธุรกิจยังจะบริหารโดย CEO และคณะกรรมการบริหารที่แยกเป็นอิสระจากกัน

“อาลีบาบา” ระบุในแถลงการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวออกแบบมาเพื่อปลดล็อกการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผู้ถือหุ้นและสนับสนุนการแข่งขันในตลาด

การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่นี้เกิดขึ้นหลัง “อาลีบาบา” เผชิญความยากลำบากมาเป็นเวลา 2-3 ปี จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ประกอบกับกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทหายไปประมาณ 6 แสนล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ราคาหุ้นอาลีบาบาพุ่งสูงสุดในเดือนตุลาคม ปี 2563 ขณะที่ผลประกอบการก็ไม่ดีนักในช่วงหลายไตรมาสติดต่อกัน

โดย “อาลีบาบา” จะแยกอาณาจักรออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ ซึ่งจะทำหน้าที่ดูแลธุรกิจคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัท 2.เถาเป่า ทีมอลล์ คอมเมิร์ซ ที่จะครอบคลุมแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ ที่รวมถึงเว็บไซต์เถาเป่าและทีมอลล์ 3.บริการท้องถิ่น ที่จะครอบคลุมบริการส่งอาหาร “เอ้อเลอเมอ” (Ele.me) 4.ไช่เหนียว สมาร์ท โลจิสติกส์ ธุรกิจโลจิสติกส์ 5.โกลบอล ดิจิทัล คอมเมิร์ซ ที่จะรวมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซระหว่างประเทศอย่าง “อาลีเอ็กซ์เพรส” และ “ลาซาด้า” และ 6.สื่อดิจิทัลและความบันเทิง ที่ครอบคลุมธุรกิจภาพยนตร์และสตรีมมิ่ง 

ทั้งนี้ แต่ละกลุ่มธุรกิจสามารถระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหุ้นได้อย่างอิสระ หากมีความพร้อม ยกเว้น “เถาเป่า ทีมอลล์ คอมเมิร์ซ” ซึ่งอาลีบาบาจะยังคงเป็นเจ้าของทั้งหมด

“แดเนียล จาง” CEO ของอาลีบาบา ระบุในแถลงการณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้จะช่วยให้ธุรกิจทั้งหมดของมีความคล่องตัวมากขึ้น เพิ่มความสามารถในการตัดสินใจ และช่วยให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้เร็วขึ้น 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง