รีเซต

วราวุธ มั่นใจ! ปีนี้ป่าพรุควนเคร็ง 'ไม่เกิดไฟไหม้' เหมือนปี'62

วราวุธ มั่นใจ! ปีนี้ป่าพรุควนเคร็ง 'ไม่เกิดไฟไหม้' เหมือนปี'62
มติชน
27 มิถุนายน 2563 ( 10:38 )
131
วราวุธ มั่นใจ! ปีนี้ป่าพรุควนเคร็ง 'ไม่เกิดไฟไหม้' เหมือนปี'62

วราวุธ ฟันธง! ปีนี้ป่าพรุควนเคร็ง ‘ไม่เกิดไฟไหม้’ เหมือนปี’62

ป่าพรุควนเคร็ง – เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน  ที่ศูนย์อำนวยการควบคุมไฟป่า ป่าพรุควนเคร็ง ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) พร้อมด้วยนาย จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่บริเวณศูนย์อำนวยการควบคุมไฟป่า ป่าพรุควนเคร็ง เพื่อติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่า ป่าพรุควนเคร็ง โดยมี นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับ

 

โอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวพบปะกับเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าทั้งของกรมอุทยานแห่งชาติฯ กรมป่าไม้ และอาสาสมัคร พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ปลูกต้นไม้ เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์โอทอปซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระจูด จากนั้นได้ประชุมติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่า ป่าพรุควนเคร็ง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ต่อจากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการสร้างฝายและการสูบน้ำเข้าในป่าพรุเพื่อรักษาระดับน้ำป้องกันไฟป่า ซึ่งที่ผ่านมากรมอุทยานฯ ได้จัดตั้งกองอำนวยการควบคุมไฟป่า ป่าพรุควนเคร็ง ณ ที่ทำการสถานีควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง การรักษาระดับน้ำ ได้จัดทำฝายชะลอน้ำป่าพรุ 95 แห่งและได้ประสานงานกับกรมชลประทานในการสูบน้ำเติมเข้าสู่พื้นที่ป่าพรุกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นต้น

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า มีความมั่นใจว่าปีนี้จะไม่มีเหตุการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็งซ้ำรอยกับปี 2562 แต่ก็ไม่ได้ประมาท ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนที่เป็นอาสาสมัครในการร่วมกันปกป้องผืนป่า และมีการเตรียมการวางแผนตั้งแต่ต้นปี ถึงแม้ว่าปีนี้ปริมาณน้ำฝนจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่ระดับน้ำในป่าพรุสูงกว่าปีทีผ่านมา อยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่ก็ต้องเฝ้าระวังไปถึงปลายปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง