รีเซต

ญี่ปุ่น ประกาศอัดฉีดจ่าย 13 ล้าน ถ้าวัคซีนโควิดทำดับจริง หลังคนเมินฉีด

ญี่ปุ่น ประกาศอัดฉีดจ่าย 13 ล้าน ถ้าวัคซีนโควิดทำดับจริง หลังคนเมินฉีด
ข่าวสด
22 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:33 )
33
ญี่ปุ่น ประกาศอัดฉีดจ่าย 13 ล้าน ถ้าวัคซีนโควิดทำดับจริง หลังคนเมินฉีด

มีชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยที่ปฏิเสธการฉีด วัคซีนโควิด -19 รัฐบาลญี่ปุ่นจึงออกนโยบาย ว่าจะมอบเงินชดเชยจำนวนมากหากเกิดความอันตรายขึ้น

 

Japan's vaccination programme chief Taro Kono attends a news conference on the country's preparations to begin vaccinating health workers, amid the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, in Tokyo, Japan February 16, 2021. REUTERS/Issei Kato

 

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.64 เว็บไซต์ SoraNews24 นำเสนอข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกนโยบายเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนออกมาฉีดวัคซีนกันมากขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เริ่มแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 แล้ว ซึ่งถือว่ามีการฉีดที่ช้ากว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ อาจเป็นเพราะรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามอย่างยิ่งที่จะดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีนให้เป็นระเบียบมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยมีการจัดลำดับการฉีดวัคซีนอย่างเป็นระบบอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนกลับเป็นการที่ประชาชนพยายามอย่างยิ่งที่จะหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีน ซึ่งอาจดูเป็นเรื่องน่าแปลกใจ เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ทุกคนพร้อมที่จะสวมหน้ากาก แต่ความกลัวผลข้างเคียงกลับอยู่ในทัศนคติของคนทั่วไป ซึ่งมักคิดว่า มันอาจจะไม่เกิดขึ้นกับฉัน ทำให้อัตราการฉีดวัคซีนต่ำมาก แม้ว่าในญี่ปุ่น จำนวนผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ในปี 2018 จะใกล้เคียงกับผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในปี 2020 แต่อัตราฉีดวัคซีนก็ยังคงต่ำอยู่ เนื่องจากประชาชนจำนวนมากยังกังวลว่า การฉีดวัคซีนอาจมีผลข้างเคียงที่เลวร้ายยิ่งกว่าโรค

 

A medical worker receives a dose of the coronavirus disease (COVID-19) vaccine as the country launches its inoculation campaign, in Tokyo, Japan February 17, 2021. Behrouz Mehri/Pool via REUTERS

 

จากรายงานล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่นจะมอบเงินจำนวน 44 ล้าน เยน (ราว 13 ล้านบาท) ให้กับครอบครัวของบุคคลใดก็ตามที่ เสียชีวิตเนื่องจากวัคซีน โควิด-19 ทั้งยังครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพสูงถึง 209,000 เยน (ราว 6 หมื่นบาท) และหากได้รับผลข้างเคียงอย่างหนักจากวัคซีน จะมีการชดเชยให้ปีละ 5 ล้านเยน (1.5 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม นี่เป็นนโยบายที่ ครอบคลุมถึงการฉีดวัคซีนทุกชนิด ไม่ใช่เฉพาะโควิด-19 แต่นโยบายนี้กลับไม่เป็นที่รับรู้ของประชาชน จึงมีความพยายามในการนำเสนอในสื่อให้บ่อยขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีข้อถกเถียงว่า จะทราบได้อย่างไรว่า ผู้เสียชีวิตจะเสียชีวิตจากผลข้างเคียงของวัคซีนจริง และอะไรจะเป็นข้อพิสูจน์ ด้วยเหตุนี้ทำให้บริษัทยาในญี่ปุ่นไม่เต็มใจจะผลิตวัคซีนในประเทศนัก เนื่องจากมีความเสี่ยงทางการเงิน รวมถึงความคลุมเครือของผลข้างเคียงของวัคซีนที่มีแนวโน้มที่จะเป็นประโยชน์ต่อเหยื่อในศาล

 

Participants take part in a mock inoculation exercise as Japan prepares for coronavirus disease (COVID-19) vaccination campaign at a college gym in Kawasaki, south of Tokyo, Japan, January 27, 2021. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามเกลี้ยกล่อม บริษัทยาในประเทศญี่ปุ่นให้ผลิตวัคซีนเอง โดยจะลดความรับผิดเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้หลังจากเหยื่อรับเงินจากรัฐบาลแล้วเหยื่อก็ยังมีสิทธิ์ที่จะดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทต่างๆ ได้ ประเด็นเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า สาเหตุที่ทำให้ญี่ปุ่นมีการฉีดวัคซีนที่ล่าช้ากว่าประเทศพัฒนาแล้วอาจเป็นเพราะข้อกังวลของบริษัทยา เพราะญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับประชาชนก่อนเป็นอันดับแรก

อย่างไรก็ตาม ไม่มากก็น้อย นโยบายนี้ก็สามารถดึงดูดให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนได้มากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีนมากพอที่จะจ่ายเงินชดเชยให้ประชาชนเมื่อเกิดผลข้างเคียงขึ้น

 

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง