รีเซต

Kawasaki เผยโฉม Ninja มอเตอร์ไซค์สุดแกร่งขับเคลื่อนพลังไฮโดรเจน

Kawasaki เผยโฉม Ninja มอเตอร์ไซค์สุดแกร่งขับเคลื่อนพลังไฮโดรเจน
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2567 ( 12:42 )
28
Kawasaki เผยโฉม Ninja มอเตอร์ไซค์สุดแกร่งขับเคลื่อนพลังไฮโดรเจน

คาวาซากิ (Kawasaki) แบรนด์รถจักรยานยนต์ชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น เผยความคืบหน้าของการพัฒนาเทคโนโลยีรถจักรยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้พลังงานขับเคลื่อนจากไฮโดรเจน โดยได้เผยโฉมรถตัวต้นแบบต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกแล้ว ในประเทศญี่ปุ่น


ภาพจากคาวาซากิ

ต้นแบบรถจักรยานยนต์ที่ว่านี้คือ นินจา เอชทู ไฮเอสอี (Ninja H2 HySE) ซึ่งตัวโครงของรถจักรยานยนต์ ได้รับการออกแบบใหม่ พัฒนามาจากรถรุ่น  นินจา (Ninja) แต่พัฒนาให้ตัวโครง สามารถรองรับการติดตั้งถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และระบบจ่ายเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้


ส่วนตัวเครื่องยนต์ภายใน ได้ดัดแปลงให้ติดตั้งระบบฉีดเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ไฮโดรเจน เอชทู (H2) เข้าไปในกระบอกสูบได้โดยตรง และพัฒนาระบบจ่ายเชื้อเพลิง รวมถึงถังเชื้อเพลิงที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ สามารถเติมพลังงานได้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่นาที และเมื่อผ่านกระบวนการเผาไหม้ภายในแล้ว ก็จะปล่อยของเสียออกมาเป็นน้ำเป็นหลัก ซึ่งไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อโลก


อย่างไรก็ตามมีจุดที่น่าสังเกตว่า ด้วยการใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฮโดรเจนนี้ อาจจะส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบเสียงของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์สันดาปแบบเดิม ๆ อยู่บ้าง เนื่องจากรถจักรยานยนต์พลังงานไฮโดรเจน จะสร้างเสียงรบกวนขณะขับขี่ที่น้อยกว่า และให้เสียงที่แตกต่างกันเมื่อเทียบกับเสียงของรถจักรยานยนต์ ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป


ภาพจากคาวาซากิ

สำหรับโครงการพัฒนารถจักรยานยนต์พลังไฮโดรเจน นินจา เอชทู ไฮเอสอี (Ninja H2 HySE) เปิดตัวสู่สาธารณะครั้งแรก ที่สนามแข่งในจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มการวิจัย ด้านเทคโนโลยีการเคลื่อนที่ และเครื่องยนต์ขนาดเล็กจากพลังงานไฮโดรเจน (HySE) ที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2023 


ส่วนความคืบหน้าล่าสุด ตอนนี้ทางบริษัท คาวาซากิ (Kawasaki) ยังไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่ได้รับการดัดแปลงออกมามากนัก รวมถึงแผนการผลิตเพื่อใช้งานจริงที่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยเช่นกันแต่ก็นับว่าเป็นอีกโครงการที่น่าสนใจ ที่อาจจะกลายมาเป็นทางเลือกของรถจักรยานยนต์แนวใหม่ ที่ลดการปล่อยมลพิษทำลายโลกได้มากขึ้น 

ข้อมูลจาก newatlas, autoevolution

ข่าวที่เกี่ยวข้อง