รีเซต

เตรียมเปิดตัวหุ่นยนต์โรโบด็อก Daystar Bot GS มีหกขาเพื่อการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม

เตรียมเปิดตัวหุ่นยนต์โรโบด็อก Daystar Bot GS  มีหกขาเพื่อการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2567 ( 17:40 )
17
เตรียมเปิดตัวหุ่นยนต์โรโบด็อก Daystar Bot GS  มีหกขาเพื่อการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม

เลอโนโว (Lenovo) บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เตรียมเปิดตัวหุ่นยนต์โรโบด็อก Daystar Bot GS หลังจากใช้เวลาในการวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์มานานกว่า 3 ปี  ตั้งเป้าเป็นหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยในคลังสินค้า และทำภารกิจอันตรายแทนผู้ปฏิบัติงานที่เป็นมนุษย์


หุ่นยนต์โรโบด๊อก Daystar Bot GS มีลักษณะพิเศษใช้การเคลื่อนที่จากขาทั้ง 6 ขา ทำให้มันมีการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม ทั้งภายในอาคารและภูมิประเทศกลางแจ้ง มีความทนทางต่อสภาพอากาศแม้จะเป็นฝนตกอย่างรุ่นแรงด้วยมาตรฐานกันน้ำ IP66 รองรับการควบคุมจากระยะไกลผ่านแว่นตา AR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นโดยแผนก Daystar ของบริษัทและเคยถูกใช้งานมาแล้วในหุ่นยนต์รุ่นก่อนหน้านี้ชื่อว่า D1 


สำหรับเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ถูกติดตั้งเอาไว้ในหุ่นยนต์โรโบด๊อก Daystar Bot GS เช่น เทคโนโลยีไลดาร์ (LiDAR) เพื่อใช้ตรวจสอบเส้นทางการเดินของหุ่นยนต์และอัลกอริธึมการเรียนรู้ด้วยตัวเองที่ล้ำสมัย เพื่อการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความซับซ้อนและไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการสั่งการของมนุษย์ทั้งหมด นอกจากนี้หุ่นยนต์ยังติดตั้งกล้องบันทึกภาพทั้งด้านหน้าและด้านหลังของหุ่นยนต์ รวมไปถึงการชาร์จตัวเองอัตโนมัติด้วยการนั่งหมอบลงกับแท่นชาร์จ 


ก่อนหน้านี้หุ่นยนต์โรโบด๊อก หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายสุนัขไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ หลายบริษัททั้งในจีนและสหรัฐอเมริกาต่างเปิดตัวหุ่นยนต์โรโบด๊อกอย่างต่อเนื่อง เช่น หุ่นยนต์ Spot จากบริษัท Boston Dynamics ประเทศสหรับอเมริกา ซึ่งสามารถทำภารกิจรักษาความปลอดภัย การตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้าง และการขนส่งสิ่งของได้อย่างมีประสิทธิภาพ


นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของบริษัท เลอโนโว (Lenovo) ซึ่งหุ่นยนต์ Daystar Bot GS ถูกการันตีด้วยรางวัล iF Design Award 2024 รางวัลด้านการออกแบบทางด้านอุตสาหกรรมนานาชาติ ในตอนนี้บริษัทยังไม่เปิดเผยกำหนดการวางจำหน่ายหุ่นยนต์ Daystar Bot GS อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่ามันจะถูกวางจำหน่ายภายในปี 2024 


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง