รีเซต

เปิดตัวแท็กซี่บินได้ VERTIIA จากออสเตรเลียสำหรับการขนส่งทางการแพทย์ เคลมบินไกลถึง 1,000 กิโลเมตร

เปิดตัวแท็กซี่บินได้ VERTIIA จากออสเตรเลียสำหรับการขนส่งทางการแพทย์ เคลมบินไกลถึง 1,000 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:48 )
81
เปิดตัวแท็กซี่บินได้ VERTIIA จากออสเตรเลียสำหรับการขนส่งทางการแพทย์ เคลมบินไกลถึง 1,000 กิโลเมตร

บริษัท เอเอ็มเอสแอล เอโร (ASML Aero) จากประเทศออสเตรเลียได้เสร็จสิ้นการทดสอบตัวต้นแบบอากาศยานบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้า (Electric Vertical Take-Off and Landing: eVTOL - อีวีทีโอแอล) โดยไม่จำเป็นต้องใช้รันเวย์ ซึ่งอากาศยานลักษณะนี้นิยมนำไปทำแท็กซี่บิน (Air Taxi) ที่มีชื่อว่าเวอร์เทีย (VERTIIA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เริ่มการพัฒนาตัวต้นแบบมาตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา


เวอร์เทีย (VERTIIA) จะเป็น eVTOL ที่รองรับผู้โดยสารทั้งหมด 5 ที่นั่ง และออกแบบให้มีปีกทรงกล่อง (Box-wing Air Wings) หรือปีกเครื่องบินหรืออากาศยานใด ๆ ที่มีการเชื่อมเข้าหากันคล้ายกรอบล้อมรอบเครื่องหรือคล้ายกล่อง เวอร์เทีย (VERTIIA) สามารถบินด้วยความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยการบิน 250 โดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ล้วน ๆ และสามารถเพิ่มพิสัยการบินได้ไกลสุดถึง 1,000 กิโลเมตร โดยใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ด้วยความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


โดยในตอนนี้ตัวต้นแบบของเวอร์เทียผ่านการทดสอบแล้ว โดยเป็นรุ่นที่รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 3 คน จากการทดสอบในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะการพัฒนา eVTOL ในปัจจุบันไม่นิยมใช้ปีกทรงกล่องกันมากนัก เพราะมีความท้าทายในการออกแบบให้เป็นไปตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) มากกว่าปีกรูปแบบอื่น ๆ 


บริษัท เอเอ็มเอสแอล เอโร (ASML Aero) กำลังเร่งรัดการพัฒนาเวอร์เทีย (VERTIIA) ให้เร็วยิ่งขึ้นในปี 2023 นี้ หลังจากที่ระดมทุนรอบ Series B มูลค่า 23 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (16 ล้านเหรียญสหรัฐ) หรือประมาณ 553 ล้านบาท ในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา โดยวางเป้าหมายการตลาดในออสเตรเลีย, จีน, ยุโรป และสหรัฐอเมริกา สำหรับขนส่งทางการแพทย์ รวมไปถึงขยายความเป็นไปได้ไปสู่การทำรถพยาบาลทางอากาศ ซึ่งเป็นความท้าทายในการทดสอบและผ่านมาตรฐานการบินในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่มีองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration - FAA) ซึ่งขึ้นชื่อด้านมาตรฐานการบินที่สูงนั่นเอง


ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ ASML Aero

ข่าวที่เกี่ยวข้อง