รีเซต

'อิทธิพล' แจงมติ ครม. ให้ 12 ส.ค.ของทุกปี 'วันผ้าไทยแห่งชาติ' หวังอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญา

'อิทธิพล' แจงมติ ครม. ให้ 12 ส.ค.ของทุกปี 'วันผ้าไทยแห่งชาติ' หวังอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญา
มติชน
30 พฤษภาคม 2565 ( 14:57 )
64
'อิทธิพล' แจงมติ ครม. ให้ 12 ส.ค.ของทุกปี 'วันผ้าไทยแห่งชาติ' หวังอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญา

เมื่อเวลา 13.55 น. วันที่ 30 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ให้ความเห็นชอบประกาศให้วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันผ้าไทยแห่งชาติ” เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องจากปีนี้ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษา และยังเป็นการทำให้เห็นถึงคุณค่าของผ้าไทยที่พระองค์ท่านได้ประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อยกระดับให้กับประชาชน ให้มีรายได้และส่งเสริมภูมิปัญญาผ้าไทย

 

นายอิทธิพลกล่าวว่า ครม.ได้เห็นชอบให้เป็นวันสำคัญของชาติ แต่ไม่ได้ให้เป็นวันหยุดราชการ เนื่องจากวันที่ 12 สิงหาคมทุกส่วนราชการ จะมีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การกำหนดวันดังกล่าว เพื่อเป็นการให้เห็นถึงการอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาและผ้าไทย ซึ่งคำว่า “ผ้าไทยแห่งชาติ” จะเป็นแนวเดียวกับวันสำคัญสากล เพราะวันผ้าของสากลจะมีหลายๆ ประเทศ ทั้งอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศในแถบยุโรป

 

“หลังจาก ครม.อนุมัติในครั้งนี้แล้ว ต่อไปจะมีการบูรณาการในเรื่องการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมผ้าไทยทั้งหมด โดยผ้าไทยที่หมายถึงครั้งนี้จะเป็นผ้าไทยทุกชนิดที่ทำมาจากคนไทย ฝีมือคนไทย เป็นมรดกภูมิปัญญาที่ตกทอด รวมถึงผ้าไทยร่วมสมัยด้วย ดังนั้น ต่อจากนี้วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี นอกจากเป็นวันแม่แห่งชาติแล้วก็เป็นวันผ้าไทยแห่งชาติด้วย รัฐบาลคาดหวังให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจและต่อยอดเรื่องของภูมิปัญญาประดิษฐ์ และเพิ่มองค์ความรู้เกี่ยวกับผ้าไทยทั้งหมด” รมว.วธ.กล่าว

 

นายอิทธิพลกล่าวว่า การอนุมัติในวันนี้ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ และคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ก่อนที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีแล้ว จึงอยากเชิญชวนประชาชนทุกคนสวมใส่ผ้าไทยทุกวันได้ยิ่งดี และฝากให้ทุกคนช่วยกันสนับสนุนอุตสาหกรรมผ้าไทย เพราะเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่สามารถสร้างรายได้และเป็นเรื่องของการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง