รีเซต

ธนาคารรัฐ ย้ำอีกครั้ง 'ธนบัตรที่ระลึก' แลกเปลี่ยน-นำฝากได้

ธนาคารรัฐ ย้ำอีกครั้ง 'ธนบัตรที่ระลึก' แลกเปลี่ยน-นำฝากได้
มติชน
4 มกราคม 2564 ( 13:53 )
98
ธนาคารรัฐ ย้ำอีกครั้ง 'ธนบัตรที่ระลึก' แลกเปลี่ยน-นำฝากได้

เมื่อวันที่ 4 มกราคม นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ (SFIs) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสถาบันการเงินไม่รับฝาก/แลกธนบัตรที่ระลึก เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 นั้น สถาบันการเงินของรัฐทั้ง 9 แห่งยืนยันว่า ลูกค้าประชาชนสามารถใช้ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ทั้งชนิดราคา 1,000 บาท และ 100 บาท ในการชำระหนี้กับสถาบันการเงินของรัฐได้ตามกฎหมายเช่นเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนปกติทุกประการ

 

นายฉัตรชัยกล่าวว่า ขณะเดียวกันสถาบันการเงินของรัฐ จำนวน 4 แห่ง คือ ธอส. ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ที่มีธุรกรรมทางด้านเงินฝาก ยืนยันว่าธนาคารสามารถรับฝากหรือรับแลกธนบัตรรุ่นดังกล่าวได้ตามปกติ เช่นเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนปัจจุบัน

 

อ่านข่าว : ส.ธนาคารไทย แจงทุกปม ‘ธนบัตรที่ระลึก’ แบงก์รับฝาก-แลก ย้ำ ใช้กับเครื่องฝากเงินอัตโนมัติไม่ได้

 

นายฉัตรชัยกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เครื่องรับฝากเงินอัตโนมัติของสถาบันการเงินของรัฐไม่รองรับธนบัตรที่ระลึกรุ่นดังกล่าวทั้ง 2 ชนิดราคา เนื่องจากต้องแก้ไขโปรแกรมที่เครื่องฝากเงินอัตโนมัติทั่วประเทศ ดังนั้น หากประชาชนต้องการฝากเงินด้วยธนบัตรที่ระลึก สามารถติดต่อขอฝากได้ที่สาขาของ ธอส. ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. และ ธอท. ทุกแห่งทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ ติดตามข้อมูลข่าวสาร หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือสาขาของสถาบันการเงินของรัฐทุกแห่งที่ท่านใช้บริการ พร้อมขอความร่วมมือผู้ใช้บริการทางการเงินที่สาขาของธนาคารต่างๆ สวมใส่หน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิ รักษาระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ เพื่อสุขอนามัยที่ดีและป้องกันการติดเชื้อในช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง