รีเซต

'อนุทิน' ยันเปิดประเทศไร้ปัญหา เร่งเจ้าหน้าที่ตรวจ RT-PCR รู้ผลภายใน 1 วัน

'อนุทิน' ยันเปิดประเทศไร้ปัญหา เร่งเจ้าหน้าที่ตรวจ RT-PCR รู้ผลภายใน 1 วัน
ข่าวสด
3 พฤศจิกายน 2564 ( 11:12 )
35
'อนุทิน' ยันเปิดประเทศไร้ปัญหา เร่งเจ้าหน้าที่ตรวจ RT-PCR รู้ผลภายใน 1 วัน

'อนุทิน' ยันเปิดประเทศไร้ปัญหา เร่งเจ้าหน้าที่ตรวจ RT-PCR รู้ผลภายใน 1 วัน มั่นใจคุมคลัสเตอร์เชียงใหม่ได้ ส่วนกลางส่งวัคซีนให้แล้ว ตามกำหนด

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 พ.ย.64 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเปิดประเทศว่า ที่ผ่านมายังไม่พบอะไรที่เป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งเร่งรัดตรวจ RT-PCR ตนกำชับผู้ที่เกี่ยวข้องว่า ผลการตรวจต้องออกโดยเร็ว เพราะมาตรการกำหนดไว้ว่า ผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศจะพักเพียงแค่หนึ่งคืนเพื่อรอผลการตรวจ

 

เบื้องต้นคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องจองโรงแรมที่ขึ้นทะเบียนไว้กับทางการของเราอยู่แล้ว หากผลไม่ติดเชื้อผู้ที่เดินทางเข้ามาก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติทันที ส่วนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์อาจจะพบผู้ติดเชื้ออยู่บ้าง คิดเป็น 0.8% ซึ่งคนเหล่านี้เราก็ต้องรักษาเขา ยืนยันว่าไม่ได้ใช้เงินของรัฐบาลเพราะคนต่างชาติที่เดินมาประเทศไทย ทั้งนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจะต้องซื้อประกันและจองโรงแรม ที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงสาธารณสุข

 

รมว.สธ. ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ว่า น่าจะได้รับการอนุมัติจากสหรัฐอเมริกาแล้ว ซึ่งรอให้เขามาขึ้นทะเบียนกับประเทศไทยก่อน หากดำเนินการแล้วเสร็จจะเร่งจัดหาเข้ามา ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และต้องขึ้นทะเบียนตามกฎหมายเพื่อความปลอดภัย ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจะจัดทุกอย่างให้กับประชาชนคนไทยทันที

 

"ส่วนคลัสเตอร์ที่จ.เชียงใหม่นั้น ยืนยันว่าสามารถควบคุมได้ สั่งการให้เฝ้าระวังและเร่งฉีดวัคซีน หากเป็นพื้นที่บนดอยหรือพื้นที่ห่างไกลการคมนาคมขนส่งไม่สะดวกให้จัดทีมโดยโรงพยาบาลในพื้นที่นั้นๆ ออกฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในชุมชน และหมู่บ้านให้มากที่สุด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และสาธารณสุขจังหวัด รับปากว่าจะดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งส่วนกลางจัดส่งวัคซีนให้แล้ว ตามกำหนดอย่างเพียงพอ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีประชากรรวม 1.7 ล้านคน ฉีดวัคซีนไปแล้ว 1.2 ล้านคน" รมว.สธ.กล่าว

 

เมื่อถามว่า กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งห้ามผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่น ที่เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ห้ามปฎิบัติหน้าที่อสม. นายอนุทิน กล่าวว่า อสม. เขารู้หน้าที่ของเขาดี ซึ่งเขาคงไม่มีอะไรไปแจก มีแต่ไปช่วยประชาชน ซึ่งไม่ได้ผิดอะไร หากสมมติว่าขับรถกลับบ้านแล้วเจอคนป่วยแล้วเจอคนป่วยข้างทางหรืออุบัติเหตุ แต่เจ้าตัวสมัคร อบต.อยู่

 

ถามว่า จะไม่ให้เขาไปลงช่วยเหลือชาวบ้านก็คงไม่ถูก เพราะมีหลักมนุษยธรรมอยู่ ตรงนี้สามารถอธิบายได้ แต่ไม่ใช่เป็นอสม. แล้วจะไปบอกว่าถ้าเลือกฉันจะเอายาพาราเซตามอลมาแจก ตรงนี้ไม่ต้องเป็นอสม.ไม่ว่าจะเป็นใครก็ผิดหมด หน้าที่ความรับผิดชอบ และความเสียสละเป็นคนละเรื่องกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง