รีเซต

'อนุทิน' ชี้ ดราม่าปาร์ตี้วันเกิดส.ส.รัฐบาล เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องรับผิดชอบตัวเอง

'อนุทิน' ชี้ ดราม่าปาร์ตี้วันเกิดส.ส.รัฐบาล เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องรับผิดชอบตัวเอง
มติชน
26 พฤศจิกายน 2564 ( 10:38 )
64
'อนุทิน' ชี้ ดราม่าปาร์ตี้วันเกิดส.ส.รัฐบาล เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องรับผิดชอบตัวเอง

‘อนุทิน’ ระบุ ดราม่าปาร์ตี้วันเกิดส.ส.รัฐบาล เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องรับผิดชอบตัวเอง เผยงานเลี้ยงพรรคร่วม 3 ธ.ค. ต้องเข้มมาตรการสธ. เปิดแมสก์แค่ตอนกินข้าว

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีภาพการจัดเลี้ยงวันเกิดของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีผู้ใหญ่ระดับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ส.หลายคนเข้าร่วมงาน ซึ่งไม่สวมหน้ากากอนามัยจะต้องมีการตักเตือนอะไรหรือไม่ว่า เราต้องดูรายละเอียด ว่า เป็นช่วงเปิดหน้ากากอนามัยระหว่างรับประทานอาหารหรือไม่ ก่อนเข้างานได้จัดตรวจ ATK หรือไม่ และคนที่เข้าร่วมงานฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ หากปฏิบัติตามมาตรการนี้ และเป็นการรวมกลุ่มกันของคนใกล้ชิดที่เห็นหน้าเห็นตาก็โอเค

 

เมื่อถามว่า ภาพที่ปรากฎออกมาจะทำให้ประชาชนเห็นว่าส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลการ์ดตกเสียเอง นายอนุทิน กล่าวว่า หากคนเข้าร่วมงานฉีดวัคซีนครบ และ ตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมงานก็ไม่ป็นไร

 

เมื่อถามว่ากรณีนี้เหมือนไม่ใช่การเปิดหน้ากากอนามัยเพื่อรับประทานอาหาร แต่เป็นการทักทาย และ เลี้ยงฉลองกันทั่วไป นายอนุทิน กล่าวว่า หากอยู่ในพื้นที่ปิด และ ไม่ได้เป็นพื้นที่สาธารณะ ก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่ต้องรับผิดชอบตัวเอง นอกจากนี้ต้องอยู่ที่มีความเข้าใจ หากฉีดวัคซีน และไม่ได้เข้าร่วมงานมากินเหล้าเตกิลา ตบใส่มือกัน บีบมะนาวใส่กัน ป้อนกัน หรือกินแก้วเดียวกัน ก็ไม่ถือว่าผิด อย่างไรก็ตามก็ต้องค่อยๆผ่อนคลายสถานการณ์ไปเพราะปัจจุบันคนฉีดวัคซีนกันมากขึ้น

 

เมื่อถามว่า ถือเป็นตัวอย่างความย่อหย่อนไม่ปฏิบัติมาตรการป้องกันโรคหรือไม่ นายอนุทิน ตอนนี้ก็ทราบข้อมูลเพียงเท่านี้ ยกตัวอย่าง หากตนนั่งรับประทานอาหารอยู่แล้ว แล้วมีคนที่ไม่ฉีดวัคซีนมานั่งด้วย ตนก็จะลุกหนีทันที หรือหากไม่รู้จักใครก็ไม่ไปกับคนนั้น อย่าไปจับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยุโรปเกิดการระบาดระลอกใหม่ แม้จะฉีดวัคซีนแล้วยังติดเพิ่ม เพราะประชาชนไม่ใส่หน้ากากอนามัย นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ยุโรป ฉีดวัคซีนน้อยกว่าไทยเยอะ และคนที่ติดคือคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่างานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 3 ธันวาคม ผู้เข้าร่วมงานจะเปิดหน้ากากอนามัยได้หรือไม่เพราะเป็นคนที่รู้จักกัน นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนรับประทานอาหารสามารถเปิดหน้ากากอนามัยได้ ทุกคนต้องตรวจ ATK ก่อนเข้างาน และ แสดงว่าตัวว่าฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่รับวัคซีนกันแล้ว 3 เข็ม ถ้ารับวัคซีนแล้ว แล้วไม่เดินไปข้างหน้าก็จะเสียโอกาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง