รีเซต

ประธานาธิบดีของบราซิล ออกประกาศเตือนจะใช้กำลังทหาร ปราบรัฐที่ล็อกดาวน์

ประธานาธิบดีของบราซิล ออกประกาศเตือนจะใช้กำลังทหาร ปราบรัฐที่ล็อกดาวน์
TNN World
28 พฤษภาคม 2564 ( 12:21 )
41
ประธานาธิบดีของบราซิล ออกประกาศเตือนจะใช้กำลังทหาร ปราบรัฐที่ล็อกดาวน์

Brazil: ประธานาธิบดีของบราซิล ออกประกาศเตือนจะใช้กำลังทหาร จัดการกับรัฐที่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 แม้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในบราซิล ทะลุ 450,000 คน และยังเพิ่มขึ้นไม่หยุด

 


ประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล กล่าวเมื่อวานนี้ (27 พฤษภาคม) ว่า เขาจะใช้กองทัพเข้าจัดการกับรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐต่าง ๆ หากประกาศมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 รอบใหม่ หลังจากที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ล่าสุด พุ่งทะลุ 450,000 คนไปแล้ว 

 


โบลโซนาโรไม่ได้เปิดเผยว่า เขาจะใช้มาตรการใดบ้างที่จัดการกับรัฐบาลของรัฐต่าง ๆ หากประกาศล็อกดาวน์ และเขาหวังว่าอาจไม่จำเป็นถึงขั้นต้องใช้กำลังทหาร

 


ผู้นำบราซิลย้ำว่า เขาต้องการให้ประเทศกลับคืนสู่ความเป็นปกติ โดยไม่ได้กล่าวถึงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในบราซิล ที่ยังคงรุนแรงมาก

 


คำประกาศของผู้นำบราซิลมีขึ้น ทั้งที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในบราซิล เพิ่งทะลุระดับ 450,000 คนไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (25 พฤษภาคม) และล่าสุดในวันนี้ (28 พฤษภาคม) ยังเพิ่มขึ้นอีกเป็นกว่า 456,700 คน เพิ่มขึ้น 2,130 คนในรอบ 24 ชั่วโมง สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐฯ ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในบราซิลล่าสุด อยู่ที่กว่า 16,342,000 คน สูงอันดับ 3 ของโลก

 


สถานการณ์ระบาดของโควิดในบราซิลยังไร้วี่แววว่าจะดีขึ้น ยอดผู้เสียชีวิตสูงเฉลี่ยวันละ 2,000 กว่าคน ติดต่อกันมานานประมาณ 2 เดือนแล้ว บราซิลยังมีการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในบราซิล และเป็น 1 ใน 4 โควิดกลายพันธุ์ ที่สหประชาชาติ หรือ UN ประกาศให้เป็นโควิดกลายพันธุ์ที่น่ากังวล 

 


ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในบราซิลเพิ่งเตือนในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ว่า บราซิลอาจเกิดโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ๆ เพิ่มอีก หากยอดผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นนี้ต่อไป บวกกับการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้แก่ชาวบราซิล ดำเนินไปอย่างเชื่องช้ามาก จนเกินกว่าที่จะสามารถควบคุมการระบาดของโควิดได้ 

 


ผลการสำรวจล่าสุดในเดือนพฤษภาคมนี้ สถาบัน อะดอลโฟ ลุตซ์ ในบราซิล พบสายพันธุ์ของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 แตกต่างกันถึง 21 สายพันธุ์ ในนครเซาเปาโลเพียงเมืองเดียว

 


การฉีดวัคซีนต้านโควิดต้องหยุดชะงักลงในหลายเมืองทั่วบราซิล เนื่องจากขาดแคลนวัคซีน ชาวบราซิลที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว มีประมาณ 32 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 15% เท่านั้นของประชากรบราซิลทั้งประเทศ ในจำนวนนี้ มีเพียงไม่ถึง 16 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง