รีเซต

"ไบเดน-แฮร์ริส" ลงนามร่วมหาเสียงเลือกตั้ง

"ไบเดน-แฮร์ริส" ลงนามร่วมหาเสียงเลือกตั้ง
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2563 ( 17:42 )
96
"ไบเดน-แฮร์ริส" ลงนามร่วมหาเสียงเลือกตั้ง

วันนี้( 16 ส.ค.63) นายโจ ไบเดน และนางคามาลา แฮร์ริส ร่วมกันลงนามเอกสารเพื่อปูทางไปสู่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปลายปีนี้ ในระหว่างการลงนาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามแฮร์ริส กรณีถูกพรรครีพับลิกันโจมตี ซึ่งแฮร์ริส ปฏิเสธ ที่จะตอบคำถามโดยตรง แต่ก็กล่าวว่าการลงนามในวันนี้ก็เพราะตนเองได้เข้าสู่การแข่งขันเพื่อชัยชนะร่วมกับไบเดน ซึ่งจะต้องคว้าชัยชนะให้สำเร็จ


สำหรับการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตจะเริ่มขึ้นในวันจันทร์นี้ ไปจนถึงในวันพฤหัสบดี ซึ่งมีจะการเสนอชื่อไบเดน เป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ ขณะที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ออกมาบอกว่า ได้ยินข่าวเรื่องแฮร์ริส ขาดคุณสมบัติเพราะไม่ได้เกิดในสหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่แต่เขายังไม่ฟันธงเรื่องนี้ และคิดว่าพรรคเดโมแครตคงได้ตรวจสอบอย่างดีก่อนที่เธอจะได้รับเลือกเป็นผู้สมัครคู่ของนายไบเดน 


อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นประเด็นหลังจากนักกฎหมายคนหนึ่งบอกว่า แฮร์ริส วัย 55 ปี ขาดคุณสมบัติที่จะเป็นรองประธานาธิบดีเพราะบิดา ชาวจาเมกาและมารดาชาวอินเดียยังไม่ได้เป็นพลเมืองอเมริกันในช่วงที่แฮร์ริส เกิดที่เมืองโอกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2507 ดังนั้นจึงถือว่าแฮร์ริสไม่ใช่ชาวอเมริกันโดยกำเนิด แต่ความเห็นดังกล่าวก็ถูกผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายหลายคนออกมาตอบโต้ว่าเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะมาตรา 1 ในรัฐธรรมนูญฉบับที่ 14 บัญญัติไว้ว่า ผู้ใดเกิดในสหรัฐอเมริกาย่อมถือเป็นพลเมืองอเมริกันและศาลฎีกาสหรัฐยึดเรื่องนี้มาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษหลังปี 1890




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง