รีเซต

ส.ภัตตาคารไทย หนุนช้อปดีมีคืน คาดเข้าธุรกิจอาหารหมื่นล้าน!

ส.ภัตตาคารไทย หนุนช้อปดีมีคืน คาดเข้าธุรกิจอาหารหมื่นล้าน!
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2565 ( 10:01 )
34
ส.ภัตตาคารไทย หนุนช้อปดีมีคืน คาดเข้าธุรกิจอาหารหมื่นล้าน!

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า มาตรการช้อปดีมีคืน ซึ่งอยู่ในแพคเกจของขวัญปีใหม่ 2566 ของรัฐบาล ให้วงเงิน 40,000 บาท เป็นการกระตุ้นให้กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูงออกมาจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพแต่อย่างใด 

นายกสมาคมภัตตาคารไทย มองว่า วงเงิน 40,000 บาท ในช่วงระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง ถือว่าเหมาะสม เนื่องจากกำหนดให้เป็นช่วงสั้นๆ ทำให้เงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้เร็ว โดยคาดว่า วงเงินจะเข้าธุรกิจร้านอาหารราวร้อยละ 20 ของวงเงิน 5.6 หมื่นล้านบาทตามประมาณการของภาครัฐ หรือกว่า 1 หมื่นล้านบาท 

สำหรับธุรกิจอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ฟื้นตัวเร็ว และกลับไปเทียบเท่าก่อนโควิดแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะวัตถุดิบ ปรับขึ้นจากก่อนโควิดร้อยละ 20 มาเป็นร้อยละ 40 ในปัจจุบัน ไม่รวมค่าบริหารจัดการ ทำให้ผู้ประกอบการหายไปบ้าง แต่มีร้านค้าที่พร้อมเข้ามาทดแทนอย่างต่อเนื่อง จึงมองว่า เป็นยุคที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว จะสามารถแข่งขันในสนามธุรกิจนี้ได้ 

สำหรับปัญหาการขาดแคลนแรงงานในธุรกิจ มองว่า ขาดแคลนมากกว่า 1 แสนคน ซึ่งได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานไปแล้ว และเสนอให้เพิ่มแรงงานต่างด้าวในธุรกิจร้านอาหาร เป็น 4 ชาติ จากเดิมมีแค่ เมียนมา กัมพูชา และลาวเท่านั้น โดยต้องการให้เพิ่มเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันมีเข้ามาอยู่ในประเทศไทยแล้ว และน่าจะเป็นช่องทางผิดกฎหมาย 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง