รีเซต

ขายยังไงให้รวย! ตะลึงกล้วยแปรรูปสุโขทัย โกยเงินปีละ 1,000 ล้านบาท

ขายยังไงให้รวย! ตะลึงกล้วยแปรรูปสุโขทัย โกยเงินปีละ 1,000 ล้านบาท
ข่าวสด
25 กันยายน 2563 ( 20:00 )
1.1K
ขายยังไงให้รวย! ตะลึงกล้วยแปรรูปสุโขทัย โกยเงินปีละ 1,000 ล้านบาท

สหกรณ์แปรรูปกล้วยตำบลหนองตูม จำกัด จ.สุโขทัย ขายกล้วยแปรรูป ทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ ได้กำไรปีละกว่า 1 พันล้านบาท ชาวบ้านมีความเป็นอยู่ดีขึ้น

 

วันที่ 25 ก.ย. นางพิมพ์ผกา ยิ้มประดิษฐ์ อายุ 53 ปี สมาชิกสหกรณ์แปรรูปกล้วยตำบลหนองตูม จำกัด เปิดเผยว่า ชาวบ้าน ต.หนองตูม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย เริ่มแปรรูปกล้วยน้ำว้าเป็นกล้วยอบเนย ตั้งแต่ปี 2539 และรวมกลุ่มก่อตั้งสหกรณ์ฯ ในปี 2550 ปัจจุบันมีสมาชิก 40 คน โดย ปตท.สผ. ดำเนินการก่อสร้างโรงเรือนแปรรูปผลิตภัณฑ์ ติดตั้งระบบส่งก๊าซให้ฟรี และจำหน่ายก๊าซธรรมชาติที่เป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมันดิบให้แก่สหกรณ์ฯ ในราคาที่ต่ำกว่าก๊าซหุงต้ม (LPG)

 

ทำให้สมาชิกสหกรณ์แปรรูปกล้วยตำบลหนองตูม มีชีวิตที่ดีขึ้น จากเคยรับจ้างก่อสร้างและทำนาเป็นหลัก ก็หันมายึดอาชีพนี้แทน จนที่นี่กลายเป็นแหล่งแปรรูปกล้วยแหล่งใหญ่สุดในประเทศไทย มีปริมาณการผลิต 11,322 ตันต่อปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,132 ล้านบาท ส่งขายตลาดทั่วประเทศ และต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี และเยอรมัน

 

 

 

นางพิมพ์ผกา กล่าวต่อว่า ในโรงเรือนแปรรูปมีทั้งหมด 30 ห้อง 240 กระทะ รวมใช้ก๊าซเดือนละ 6-8 แสนบาท เมื่อก่อนแปรรูปไม่กี่อย่าง แต่ปัจจุบันได้พัฒนาต่อยอดเพิ่ม มีทั้งกล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหักมุก กล้วยหอม เผือก มัน ฟักทอง นำมาทอดเนย ได้รสชาติอร่อย หอม หวาน มัน กรอบ โดยเฉพาะ “กล้วยอบเนย” จะขายดีที่สุดในต่างประเทศ และ “กล้วยเบรคแตก” ก็ขายดีที่สุดในประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาภัยแล้งทำให้กล้วยขาดแคลน ปัจจุบันจึงต้องนำเข้าจากประเทศเวียดนามเพื่อการแปรรูปแทน ขณะที่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ก็ส่งผลให้ยอดขายหยุดชะงัก ถึงขั้นต้องขนกล้วยแปรรูปจำนวนหลายตัน เอาไปให้ลิงที่นครสวรรค์กินแทน กระทั่งช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สถานการณ์เริ่มดีขึ้นทำให้มีออร์เดอร์สินค้าเข้ามาดังเดิม และสำหรับผู้ที่สนใจต้องการเป็นตัวแทนจำหน่ายสามารถติดต่อได้ที่ สหกรณ์แปรรูปกล้วยตำบลหนองตูม จำกัด ต.หนองตูม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย