รีเซต

เจ้าพระยาสูงต่อเนื่อง เตรียมพร้อมป้องกันเขตเศรษฐกิจอยุธยา

เจ้าพระยาสูงต่อเนื่อง เตรียมพร้อมป้องกันเขตเศรษฐกิจอยุธยา
มติชน
26 กันยายน 2565 ( 14:34 )
42
เจ้าพระยาสูงต่อเนื่อง เตรียมพร้อมป้องกันเขตเศรษฐกิจอยุธยา

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอยู่ ที่ เขื่อนเจ้าพระยา ระบาย1,989 ลบ.ม/วินาที คงที่ติดต่อกัน ทำให้ปริมาณน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คลองสาขาต่างๆ และ แม่น้ำน้อย ที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำทรงตัว เพิ่มขึ้นในบางพื้นที่

 

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลองเมืองซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพรยา และแม่น้ำป่าสัก ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ต้องใช้เรือสัญจร และสะพานไม้ที่ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา มาทำให้เป็นที่จอดเรือถูกน้ำท่วมมิดไปแล้ว สะพานข้ามคลองก็เหลืออีกประมาณ 10 เซนติเมตร ระดับน้ำจะท่วม และกระแสน้ำไหลแรงเกรงว่าสะพานจะพัง

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่หน้าเจดีย์พระศรีสุริโยทัย ซึ่งอยู่ในพื้นที่เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเหลืออีกเพียง 30 เซนติเมตร จะเสมอพื้นตลิ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการยกแนวบังเกอร์ป้องกันน้ำท่วม ระบบน็อคดาวน์ พร้อมกับแผ่นผ้าใบคลุมเอาไว้แล้ว เพื่อป้องน้ำท่วมเข้ามาในพื้นที่เศรษฐกิจเกาะเมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง โรงพยาบาลศูนย์พระนครศรีอยุธยา สถานที่ราชการ บ้านเรือนประชาชน

 

ชาวบ้าน หมู่ที่8 ต.บางหัก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา หลายครอบครัวต้องขนยายข้าวของ สัตว์เลี้ยง รถยนต์ รถจักรยายนต์ มาเก็บรักษา และอาศัยหลับนอนอยู่ริมถนน กว่า1 เดือนแล้ว สภาพบ้านเรือนถูกน้ำท่วมมาแล้ว กว่า1เดือน

 

นาย ประวิง สว่างประทีป ชาวบ้าน ต.บางหัก อ.บางบาล กล่าวว่าต้องนำไก่ชนที่เลี้ยงเอาไว้มาเลี้ยงริมถนน และใช้ถนนเป็นที่หลับนอนพักผ่อน นานกว่า 1เดือนแล้ว บ้านและถนนในชุมชนถูกน้ำท่วม อาศัยอยู่ในบ้านไม่สะดวก ถ้าท่วมมากนี้บนถนนอยู่ไมได้ก็ต้องย้ายหาที่อยู่ใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง