รีเซต

เปิดข้อควรรู้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค

เปิดข้อควรรู้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค
TNN ช่อง16
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 09:57 )
165
เปิดข้อควรรู้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค

วันนี้ (3ก.พ.64) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ แถลงข่าวประเด็นวัคซีนโควิด 19 ที่ประชาชนควรรู้ ว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประมาณ 100 ล้านโดส เป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน รวมทั้งประเทศไทย โดยยึดหลักความปลอดภัยและคุณภาพ มีเป้าหมายหลัก คือ

ลดการเจ็บป่วย ลดการเสียชีวิต และลดการแพร่เชื้อ ต้องฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันการติดเชื้อเพิ่มในอนาคต เนื่องจากเมื่อไม่ป่วยหรือป่วยแต่ไม่มีอาการ การแพร่เชื้อจะน้อยลง

นพ.ทวี กล่าวต่อว่า เรื่องผลข้างเคียงของวัคซีนที่พบคือ ปวด บวม แดง ร้อน เช่น วัคซีนแอสตราเซนเนกา พบปวด บวม แดง ร้อนประมาณร้อยละ 70 ส่วนใหญ่กินยาแก้ปวดหรือนอนพักก็หาย

สำหรับผลข้างเคียงรุนแรงนั้น วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์พบ 11 รายใน 1 ล้านโดส บริษัทโมเดอร์นาพบ 3.7 รายในล้านโดส ถือว่าสูงกว่าเมื่อเทียบกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่พบประมาณ 1 รายในล้านโดส แต่ต้องเก็บข้อมูลต่อไป

ทั้งนี้ อาการรุนแรงที่เกิดขึ้นของวัคซีนทั้ง 2 ชนิด มักเกิดใน 15 นาทีหลังฉีด ดังนั้นจึงให้เฝ้าสังเกตอาการที่หน่วยบริการหลังฉีด30 นาที

ส่วนของแอสตราเซนเนกายังไม่มีข้อมูล เนื่องจากอยู่ระหว่างเริ่มฉีด ขณะที่ซิโนแวคใช้รูปแบบเชื้อตายที่มีการใช้มานานเช่นเดียวกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้สมองอักเสบ และโปลิโอชนิดฉีด พบว่าผลข้างเคียงต่ำ

อย่างไรก็ตาม จึงค่อนข้างมั่นใจว่าผลข้างเคียงน่าจะน้อย และระหว่างการขอข้อมูลผลจากการฉีดวัคซีนในอินโดนีเซีย จีน และเมียนมา ที่มีการฉีดไปแล้วประมาณ 4-5 ล้านโดส ส่วนกรณีเชื้อกลายพันธุ์ทำให้เกิดปัญหาการตอบสนองต่อวัคซีนลดลง ต้องติดตามข้อมูลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง