รีเซต

เปิดเหตุ "อนุทิน-รมต.ภูมิใจไทย" ลา ครม.ยกทีม ค้านขยายสัมปทาน รถไฟสายเขียว

เปิดเหตุ "อนุทิน-รมต.ภูมิใจไทย" ลา ครม.ยกทีม ค้านขยายสัมปทาน รถไฟสายเขียว
ข่าวสด
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:56 )
90
เปิดเหตุ "อนุทิน-รมต.ภูมิใจไทย" ลา ครม.ยกทีม ค้านขยายสัมปทาน รถไฟสายเขียว

เปิดหนังสือ “อนุทิน - พิพัฒน์" สองรัฐมนตรีภูมิใจไทย ลาประชุม ครม. ค้านแปลงสัญญาสัมปทาน เป็นสัญญาร่วมลงทุน รถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามข้อเสนอของ กทม.

 

จากกรณี ที่มีกระแสข่าว ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้ยื่นลาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้ลาการประชุม ครม.เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าเพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศโดยอยู่ระหว่างการกักตัว รวมถึง นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ได้ลาประชุม ครม.เช่นกัน

 

ล่าสุด มีการเผยแพร่ เอกสาร ที่ นร.0403(กร 3)/1861 ลงนามโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เรื่องขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งมีเนื้อหา ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของกรุงเทพมหานคร ตามความเห็นและเหตุผลของกระทรวงคมนาคม โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ตามที่ สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือแจ้งเชิญประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 6/2565 ในวันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทําเนียบรัฐบาล โดยมี ระเบียบวาระการประชุมตามอ้างถึง นั้น

 

อ้างตามวาระเรื่องเพื่อพิจารณา ลําดับที่ 3 เรื่องขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบ ร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ขอเรียนว่าไม่เห็นด้วยกับการดําเนินการของกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ ตามความเห็นและเหตุผลของกระทรวงคมนาคมตามหนังสือกระทรวงคมนาคม ด่วนที่สุด ที่ กค (ปคร) 0208/24วันที่ 7 กุมภาพันธ์2565 จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

 

ทั้งนี้ยังพบด้วยว่า หนังสือลาประชุมของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มีการยื่นจดหมายถึง เลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยระบุอย่างชัดเจน ว่า ในวาระเพื่อพิจารณา ลำดับที่ 3 เรื่องขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้บรรจุในวาระแล้วนั้น มีความเห็นตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ตามหนังสือที่ คค.(ปคร.)0208/28 วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

เรื่อง ขอลาการประชุมคณะรัฐมนตรี (วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565) เรียน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี
ตามที่สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้กําหนดให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก กระผมขอลาการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันดังกล่าว
อนึ่ง วาระเพื่อพิจารณา ลําดับที่ ๓ เรื่องขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญา ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้บรรจุในวาระแล้วนั้น ผมมีความเห็น ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ตามหนังสือที่ คค (ปคร) 0208/28วันที่ 7 กุมภาพันธ์
จึงเรียนมาเพื่อโปรดนําเสนอนายกรัฐมนตรีทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง