รีเซต

บราซิลพบผู้ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" 2 ราย ตรวจเจอก่อน WHO ยกระดับสายพันธุ์

บราซิลพบผู้ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" 2 ราย ตรวจเจอก่อน WHO ยกระดับสายพันธุ์
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2564 ( 09:47 )
35
บราซิลพบผู้ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" 2 ราย ตรวจเจอก่อน WHO ยกระดับสายพันธุ์

วันนี้ (1 ธ.ค.64) “อันวิซ่า” หน่วยงานผู้คุมกฎด้านสาธารณสุขของบราซิล เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า พบชาวบราซิล 2 คนมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” เป็นบวก นับเป็นการพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเป็นครั้งแรกในลาตินอเมริกา

อันวิซ่าให้รายละเอียดผู้ติดเชื้อโอไมครอน 2 รายแรกของบราซิลและของลาตินอเมริกาดังกล่าวว่า เป็น 2 สามีภรรยา สามีเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศแอฟริกาใต้ที่พบโอไมครอนเป็นครั้งแรก แต่ภรรยาไม่ได้เดินทางไปด้วย แต่ผลตรวจพบว่าติดเชื้อโอไมครอนทั้งคู่ 

โดยตัวสามีเดินทางถึงสนามบินนานาชาติกัวรุลโฮส ในนครเซาเปาโลของบราซิลเมื่อวันที่ 23 พ.ย. และผลตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก ออกมาเป็นลบ หมายความว่าไม่ติดโควิด แต่การตรวจซ้ำปรากฏว่า ทั้ง 2 สามีภรรยามีผลตรวจเป็นบวก จึงส่งตัวอย่างไปตรวจวิเคราะห์เพิ่ม และพบว่าเป็นการติดเชื้อโอไมครอน 

วันที่ 23 พ.ย.ที่บราซิลตรวจพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนครั้งแรกดังกล่าวนั้น เป็นวันก่อนหน้าที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศยกระดับโอไมครอนเป็น “สายพันธุ์ที่ต้องกังวล” และก่อนหน้าที่รัฐบาลบราซิลประกาศห้ามเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้และประเทศเพื่อนบ้านแอฟริกาใต้ เข้าไปในบราซิลตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (26 พ.ย.)

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ยิ่งเพิ่มความวิตกว่า โอไมครอนอาจเริ่มระบาดไปแล้วในโลกนี้ โดยที่ไม่มีใครรู้ และก่อนหน้าที่ประเทศต่างๆ จะออกมาตรการคุมเข้มการเดินทาง

โอไมครอนตรวจพบครั้งแรกอย่างเป็นทางการในแอฟริกาใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ข้อมูลล่าสุดแสดงว่า โอไมครอนได้เริ่มระบาดไปแล้วในโลกนี้ ก่อนหน้าที่จะพบในแอฟริกาใต้ และขณะนี้ระบาดไปแล้วมากกว่า 10 ประเทศ 

ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกำลังเร่งตรวจสอบว่า โอไมครอน ซึ่งมีการกลายพันธุ์มากกว่า 30 ตำแหน่ง มากที่สุดเมื่อเทียบกับกลายพันธุ์ตัวก่อนๆ จะมีความรุนแรงมากขึ้น ติดต่อง่ายขึ้น ทำให้เสียชีวิตมากขึ้น หรือสามารถหลบวัคซีนต้านโควิดได้หรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกนานหลายสัปดาห์จึงจะสามารถสรุปได้

ขณะนี้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจึงได้แต่ใช้วิธีคุมเข้มการเดินทางจากประเทศแอฟริกาใต้ และกลุ่มประเทศที่อยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา.


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง