รีเซต

พบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ รร.เอกชนสอนศาสนาอิสลามในกระบี่หลังเปิดเรียนเพิ่ม อีก 4 ราย

พบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ รร.เอกชนสอนศาสนาอิสลามในกระบี่หลังเปิดเรียนเพิ่ม อีก 4 ราย
มติชน
4 กรกฎาคม 2564 ( 17:42 )
80
พบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ รร.เอกชนสอนศาสนาอิสลามในกระบี่หลังเปิดเรียนเพิ่ม อีก 4 ราย

พบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกระบี่หลังเปิดเรียนเพิ่ม อีก 4 รายด้านผู้บริหารโรงเรียน คาดการณ์นอาจติดเชื้อมากกว่า100คน ขอความร่วมมือผู้ปกครอง ห้ามรับเด็กกลับบ้านโดยเด็ดขาดจนกว่าจะครบกำหนดกักตัว 21 วัน

 

 

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 4 มิ.ย.64 เจ้าหน้าที่กลุ่มงานควบคุมโรค สสจ.กระบี่ ร่วมกับ หน่วยควบคุมโรคติดต่อ (CDCU)อ.คลองท่อม อ.เมืองกระบี่ และอ.เหนือคลอง ลงพื้นที่สอบสวนโรค และตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง จำนวน 490 ราย เป็นเด็กนักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน ภายในโรงเรียน เอกภาพศาสนวิชญ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม หรือปอเนาะทรายขาว ต.ทรายขาว อ .คลองท่อม จ.กระบี่ หลังพบนักเรียนติดเชื้อแล่ว จำนวน 11 ราย โดยในวันนี้ ได้มีการ เก็บตัวอย่างสารพันธุกรรมเยื่อบุโพรงจมูก (Swab) นักเรียน กลุ่มเสี่ยง เพิ่ม อีก จำนวน กว่า500 คน หลังพบ เด็กนักเรียน ติดเชื้อ โควิด19 จำนวน 15 คน เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรการโรคติดต่อจังหวัดกระบี่ จึงได้ ออกประกาศฉบับที่ 26 / 2564 ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 ปิดสถานที่เสี่ยงชั่วคราวในพื้นที่อำเภอคลองท่อม งดการเดินทางเข้าและออกโรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์ หมู่ที่ 2 บ้านทรายขาว ตำบลทรายขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ เป็นเวลา 21 วัน นับตั้งแต่วันที่ 3 – 23 กรกฎาคม 2564 ให้ดำเนินการคัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19 สำหรับบุคคลที่พักอาศัยในสถานศึกษาดังกล่าว จำนวน 1,000 คน ระหว่างวันที่ 3 – 9 กรกฎาคม 2564

 

 

 

นายสวิล อนุพัฒน์ นักวิชาการ สาธารสุขชำนาญการ หัวหน้าหน่วยควบคุมป้องกันโรคติดต่อ( CDCU)อ.คลองท่อม เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ได้มีการ Swab กลุ่มเสี่ยงไปแล้ว จำนวน 490 ราย โดยได้ส่งตัวอย่างไปตรวจหา เชื้อแล้ว ซึ่ง ขณะนี้ อยู่ระกว่าง การรอผลตรวจ พร้อมทั้งให้กลุ่มเสี่ยง ทั้ง 490 รายกักตัว ภายในโรงเรียน เป็นเวลา 21 วัน ตามมาตรการของ ศบค.จ.กระบี่

 

 

 

ด้านนายก้าแหมน ลูกเหล็ม ผู้รับใบอนุญาตและผู้จัดการโรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์ กล่าวว่า การพบเชื้อโควิด ครั้งนี้ เกิดขึ้น ภายหลังจากที่ทางโรงเรียนได้เปิดภาคเรียน เป็นเวลา 28 วัน ได้มีเด็กนักเรียนคนหนึ่งเกิดอาการป่วย ซึ่งตามปกติ ทางโรงเรียน ก็นำเด็กไปรักษาที่โรงพยาบาลปรากฏว่าเป็นไข้หวัดและรักษาหายปกติ ต่อมามีเด็กเกิดอาการป่วย อีก10คน เพิ่ม ตนจึงได้เห็นว่ามากผิดปกติแล้ว จึงให้ครูในโรงเรียนพาเด็กไปตรวจ ผลปรากว่า ติดเชื้อโควิด19 จึงได้มีการสั่งปิดโรงเรียน ทันที และห้ามเด็กออกจากโรงเรียน และห้ามผู้ปกครองมารับกลับบ้านโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางโรงเรียน ก็มีมาตรการก่อนเปิดเทอม คือให้บุคลากร กักตัวเป็นเวลา 14 วัน ส่วนเด็กนักเรียนก่อนเข้ามาจะต้องกักตัว14 วัน ก็จะต้องผ่านการคัดกรอง หรือมีหนังสือรับรอง การฉีดวัคซีนป้องกันฯ แต่ก็ได้มาเพียงบางส่วน ยอมรับว่าขาดดความร่วมมือในส่วนนี้ แต่ก็ไม่ได้โทษใครให้อภัยกัน แต่มั่นใจว่า ไม่ได้ติดเชื้อมาจากบุคคลากรในโรงเรียนแน่นอน เพราะมีการกักตัวแล้ว14วัน

 

 

 

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า จะมีเด็กนักเรียนในโรงเรียน ติดเชื้อไม่ต่ำว่า 100 คน ซี่งตนก็ต้องยอมรับ ไม่ปิดบังอะไร ตอนนี้ คิดอย่าวเดียวว่า จะหาทางป้องกัน ไม่ให้มีการแพร่เชื้อเพิ่ม และขอความร่วมมือผู้ปกครองห้ามรับกลับบ้านโดยเด็ดขาด ซึ่งทางโรงเรียนก็ต้องจัดเวรยาม เพื่อป้องกัน เพราจจะมีการลักลอบพาเด็กกลับไปบ้าน ขอให้ผู้ปกครองสบายใจได้ ว่าทางโรงเรียนจะดูแลอย่างดี มีสถานที่กักตัวพร้อมและมีอาหารเพียงพอ และมีหน่วยงานราชการมาช่วยดูแลเต็มที่

 

 

 

สำหรับสถนการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ระลอกใหม่ในจ.กระบี่ ตั้งแต่เดือนเมษายน 64 จนถึง ปัจจุบัน พบผู้ติดเชื้อสะสม447ราย รักษาตัวที่รพ.107ราย รักษาหายแล้ว 335ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง