รีเซต

อาร์เจนตินาคุมเข้ม! นำเข้าสินค้ารักษาทุนสำรอง

อาร์เจนตินาคุมเข้ม! นำเข้าสินค้ารักษาทุนสำรอง
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2565 ( 10:18 )
36
อาร์เจนตินาคุมเข้ม! นำเข้าสินค้ารักษาทุนสำรอง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอาร์เจนตินาเตรียมออกกฎระเบียบควบคุมการนำเข้าอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการฉ้อโกงและรักษาทุนสำรองระหว่างประเทศในรูปสกุลดอลลาร์สหรัฐ 

โดยระบบใหม่จะครอบคลุมถึงการตรวจสอบปริมาณสินค้าที่นำเข้า สอดคล้องกับทรัพยากรทางการเงินของผู้นำเข้าหรือไม่ ซึ่งจะกำหนดให้ผู้นำเข้ามีบัญชีธนาคารเพียงบัญชีเดียวสำหรับการค้าระหว่างประเทศ และกำหนดเวลาที่แน่นอนขึ้นสำหรับผู้นำเข้าในการซื้อสกุลเงินที่มีความเสถียรสูงและมีการซื้อขายมากจากธนาคารกลางอาร์เจนตินา

ซึ่งรัฐบาลอาร์เจนตินาจะเปิดเผยรายละเอียดของกฎระเบียบใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้

การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะทำให้มีระบบมากขึ้นและป้องกันสิ่งผิดปกติ เนื่องจากธนาคารกลางอาร์เจนตินามีทุนสำรองระหว่างประเทศในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่จำกัด และรัฐบาลต้องการให้แน่ใจว่ามีการใช้สำหรับการนำเข้าที่ได้รับอนุญาต และช่วยเพิ่มผลผลิตในประเทศ 

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า ในอาร์เจนตินา เงินดอลลาร์สหรัฐมีมูลค่ามากกว่าเงินเปโซอาร์เจนตินาถึงร้อยละ 88 ในตลาดการเงินทางเลือก เมื่อเทียบกับอัตราอย่างเป็นทางการที่ใช้ซื้อสินค้านำเข้า และสิ่งนี้อาจดึงดูดผู้นำเข้าบางรายให้คิดราคาแพงเกินไป หรือเพิ่มการขออนุมัตินำเข้ามากเกินความจำเป็นโดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ของทางการ

ขณะที่ธนาคารกลางอาร์เจนตินา เผยแพร่ความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์หลายรายที่ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศจะแตะเลข 3 หลักภายในเดือนธันวาคมนี้ ทำให้อาร์เจนตินาเป็นประเทศจากอเมริกาใต้ที่มีเงินเฟ้อสูงสุดในบรรดาเขตเศรษฐกิจหลัก ๆ ของโลก 

ทั้งนี้ ตลอด 3 ปีที่ประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ของอาร์เจนตินาดำรงตำแหน่ง มีการใช้นโยบายตรึงราคา ควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนและการนำเข้า แต่ไม่มีนโยบายเศรษฐกิจที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาด ซึ่งกังวลเกี่ยวกับการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยน ท่ามกลางทุนสำรองระหว่างประเทศที่ลดลง

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง