รีเซต

ตึงเครียด! 2 เกาหลีเสี่ยงปะทะกลางทะเล ปมค้นหาศพจนท.โสมขาว

ตึงเครียด! 2 เกาหลีเสี่ยงปะทะกลางทะเล ปมค้นหาศพจนท.โสมขาว
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2563 ( 12:17 )
56
ตึงเครียด! 2 เกาหลีเสี่ยงปะทะกลางทะเล ปมค้นหาศพจนท.โสมขาว

วันนี้ ( 27 ก.ย. 63 )เกาหลีเหนือแถลงในวันอาทิตย์ว่า กำลังค้นหาศพของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ที่ถูกทหารเกาหลีเหนือสังหาร แต่ก็เตือนว่า การปฏิบัติการทางทะเลของกองทัพเรือเกาหลีใต้ ในพื้นที่ดังกล่าว เสี่ยงทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น 


นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวคำขอโทษอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กรณีที่ทหารเกาหลีเหนือยิงเจ้าหน้าที่ประมงเกาหลีใต้เสียชีวิตในน่านน้ำเกาหลีเหนือ 


จากนั้นรัฐบาลเกาหลีใต้ ก็เรียกร้องให้เปียงยางทำการสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว และระบุว่า เกาหลีใต้อาจเข้าร่วมในการสอบสวน ส่วนกองทัพเกาหลีใต้ กล่าวหาทหารเกาหลีเหนือสังหารชายคนดังกล่าว แล้วราดศพด้วยน้ำมันจุดไฟเผาใกล้พรมแดนในทะเล


สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือกำลังพิจารณาวิธีการคืนศพให้แก่เกาหลีใต้ หากพบศพ รายงานข่าวเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเลวร้าย ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น แต่ก็เตือนปฏิบัติการของกองทัพเรือเกาหลีใต้ ในพื้นที่ใกล้ที่เกิดเหตุตรงข้ามน่านน้ำเกาหลีใต้ 


เคซีเอ็นเอ รายงานว่า เกาหลีเหนือเรียกร้องให้เกาหลีใต้หยุดการรุกล้ำเส้นแบ่งเขตทางทหารในทะเลด้านตะวันตก ซึ่งอาจนำไปสู่ความตึงเครียดที่หนักหน่วงมากขึ้น 


ด้านโฆษกของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ยังไม่ได้แถลงเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ เกาหลีใต้ ได้ส่งเรือ 39 ลำ ซึ่งรวมทั้งเรือของกองทัพเรือ 16 ลำ และเครื่องบินอีก 6 ลำ ไปช่วยค้นหาศพ ที่ยังคงดำเนินมาจนถึงวันอาทิตย์ แม้ว่า เกาหลีเหนือจะแสดงความไม่พอใจก็ตาม 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง