รีเซต

คิม จองอึน ลั่นพร้อมฟื้น “สายด่วน” เกาหลีใต้-ตั้งน้องสาวคุมกิจการรัฐ

คิม จองอึน ลั่นพร้อมฟื้น “สายด่วน” เกาหลีใต้-ตั้งน้องสาวคุมกิจการรัฐ
ข่าวสด
30 กันยายน 2564 ( 15:02 )
51
คิม จองอึน ลั่นพร้อมฟื้น “สายด่วน” เกาหลีใต้-ตั้งน้องสาวคุมกิจการรัฐ

คิม จองอึน ลั่นพร้อมฟื้น - วันที่ 30 ก.ย. บีบีซี รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ แถลงว่ายินดีจะฟื้นระบบสื่อสารสายด่วนระหว่าง เกาหลีเหนือ และ เกาหลีใต้ หลังทางการเกาหลีเหนือระงับสายด่วนดังกล่าวเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความไม่พอใจที่เกาหลีใต้เดินหน้าซ้อมรบร่วมประจำปีกับกองทัพสหรัฐอเมริกา

 

 

แม้จะเป็นการซ้อมรบที่ลดขนาดลงและเน้นสถานการณ์จำลองด้วยคอมพิวเตอร์ แต่เกาหลีเหนือยืนกรานว่าเป็นการยั่วยุและปลุกปั่นความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี ทั้งยังเกิดขึ้นหลังการทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงหรือขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ซึ่งเป็นการทดสอบยิงครั้งที่สามในรอบ 1 เดือน

 

 

“สหรัฐโน้มน้าวถึงการใช้ข้อตกลงทางการทูต แต่นี่ไม่ใช่อะไรเลยนอกเสียจากเป็นแค่กลอุบายเล็กๆ น้อยๆ ในการหลอกลวงประชาคมโลกและซ่อนการกระทำที่เป็นปรปักษ์ รวมทั้งขยายนโยบายที่ไม่เป็นมิตรซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาลสหรัฐอย่างต่อเนื่อง” สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุจากถ้อยแถลงของนายคิมต่อที่ประชุมสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ

 

 

รายงานระบุอีกว่านายคิมแสดงความมุ่งมั่นว่าต้องการให้การสื่อสารระหว่างสองประเทศเกาหลีกลับมาอีกครั้งภายในต้นเดือนต.ค.นี้ “แต่ขึ้นอยู่กับทัศนคติของทางการเกาหลีใต้ว่าความสัมพันธ์ของสองชาติเกาหลีจะได้รับการฟื้นฟูหรือคงสถานะในปัจจุบันที่แย่ลง”

 

 

ความคิดเห็นล่าสุดของนายคิม สะท้อนสิ่งที่ น.ส.คิม โยจอง น้องสาว กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเกาหลีเหนือเต็มใจที่จะกลับมาเจรจากับเกาหลีใต้อีกครั้ง หากประเทศเพื่อนบ้านยุตินโยบายที่เป็นศัตรู“สิ่งที่ต้องละทิ้งคือทัศนคติแบบสองฝักสองฝ่ายและจุดยืนที่เป็นปรปักษ์ในการหาเหตุผลให้กับการกระทำของพวกเขาเอง ขณะเดียวกันก็จับผิดเราเพียงเพราะเราใช้สิทธิในการป้องกันตัวเอง”

 

 

วันเดียวกัน เอเอฟพีระบุว่าน.ส.คิม โยจอง ได้รับการแต่งตั้งให้รั้งตำแหน่งในคณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐ (เอสเอซี) พร้อมคณะกรรมาธิการใหม่อีก 8 คน ภายหลังกรรมาธิการ 9 คนถูกปลด รวมถึงนายพัก ปงจู รองประธานเอเอสซี และนางโช ซอนฮี ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ผู้มีบทบาทผลักดันการเจรจากับสหรัฐ

 

 

การแต่งตั้งน.ส.คิม โยจอง ในครั้งนี้ถือเป็นการปูทางและเตรียมความพร้อมในการสืบทอดตำแหน่งต่อจากนานคิม จองอึน

 

 

แม้ก่อนหน้านี้จะมีการปลดน.ส.คิม โยจอง จากหลายตำแหน่งในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่น้องสาวของนายคิมยังรั้งเก้าอี้สำคัญ ทั้งรองผู้อำนวยการแผนกประชาสัมพันธ์และสารสนเทศของพรรคคนงานเกาหลีเหนือ สมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองหรือโปลิตบูโรของพรรค และอาจกลายเป็นผู้นำหญิงคนแรกของเกาหลีเหนือในอนาคต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง