รีเซต

'สมศักดิ์' ชง ครม.ตั้งนิคมอุตฯราชทัณฑ์ ใช้ผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษแกะกุ้ง หอย ปู ปลา แทนต่างด้าว

'สมศักดิ์' ชง ครม.ตั้งนิคมอุตฯราชทัณฑ์ ใช้ผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษแกะกุ้ง หอย ปู ปลา แทนต่างด้าว
มติชน
22 ธันวาคม 2563 ( 15:01 )
28
'สมศักดิ์' ชง ครม.ตั้งนิคมอุตฯราชทัณฑ์ ใช้ผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษแกะกุ้ง หอย ปู ปลา แทนต่างด้าว

‘สมศักดิ์’ เผย สั่งงดเยี่ยมนักโทษชั่วคราว 27 เรือนจำ ป้องโควิด-19 ใช้แอพฯไลน์สื่อสารแทน ชง ครม.ตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ใช้นักโทษใกล้พ้นคุก แกะกุ้ง หอย ปู ปลา สมุทรสาคร แทนต่างด้าวผิดกฎหมาย

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในเรือนจำทั่วประเทศยังไม่พบว่ามีนักโทษติดเชื้อ แต่ได้ปรับรูปแบบการเยี่ยมนักโทษในเรือนจำ โดยใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ และขอให้งดเยี่ยมชั่วคราว จำนวน 27 เรือนจำ รวมถึงเรือนจำ จ.สมุทรสาคร และใกล้เคียงด้วย แต่ทั้งนี้ไม่ต้องตระหนกตกใจ เพราะถือเป็นการป้องกัน

 

นายสมศักดิ์กล่าวว่า สำหรับกรณีพระราชทานอภัยโทษ ในขณะนี้มีนักโทษจำนวนหนึ่งที่จะนำออกจากเรือนจำ แต่ต้องรอการขอหมายศาล เพราะศาลต้องมีคำสั่งลดโทษว่าเหลือระยะเวลาเท่าไหร่ จึงออกจากเรือนจำได้ ซึ่งจะเป็นกระบวนการเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด พร้อมกันนี้ ตนได้สั่งการให้ปรับห้องทดลองของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้สามารถตรวจโควิด-19 ได้ เพื่อใช้ในการป้องกันในส่วนของกระทรวงยุติธรรม หากมีเหตุเกิดขึ้น แต่ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ซึ่งเป็นเพียงการเตรียมตัว

 

นายสมศักดิ์กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนยังได้เสนอข้อมูลต่อที่ประชุม ครม.ถึงกรณีแรงงาน จ.สมุทรสาคร อยากจะเสนอนิคมอุตสาหกรรมแรงงานราชทัณฑ์ที่จะนำผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษไปอยู่ เพื่อทำงานในแรงงานอาหารทะเล เพื่อเติมเต็มในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้า เพราะแรงงานต่างชาติที่เข้าออกโดยผิดกฎหมายก็เป็นอันตรายอย่างที่เห็นในทุกวันนี้

 

เมื่อถามว่า จะใช้ระยะเวลาในการงดเยี่ยมชั่วคราวกี่วัน นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่นาน เพราะเราใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ สามารถดำเนินการได้ เพียงแต่ไม่อยากให้เป็นภาระรัฐบาลหรือหน่วยงานอื่น ในส่วนของกรมราชทัณฑ์สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะเคยดำเนินการมาแล้ว แล้วที่เข้าออก ก็จะต้องกักตัว 14 วัน และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

 

เมื่อถามว่า นักโทษที่พ้นโทษแล้วจะนำไปทดแทนแรงงานต่างด้าวที่ จ.สมุทรสาคร จะมีทักษะในการทำงานด้านนั้นหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ที่ จ.สมุทรสาคร ไม่ใช่แรงงานที่ต้องมีความชำนาญ หรือใช้ทักษะอะไรพิเศษ เพราะเป็นแรงงานที่นำไปแกะกุ้ง หอย ปู ปลาใช้เวลาเพียง 3-4 วัน ก็เกิดความชำนาญแล้ว เชื่อว่าสามารถทำได้ รวมถึงผู้ต้องขังจำนวน 35 เปอร์เซ็นต์ที่ออกไปอยากทำงาน ซึ่งมีบางส่วนประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ที่มีพ่อแม่เลี้ยงดู และส่วนน้อย 15 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่อยากทำงาน ซึ่งเราแยกประเภทไว้ชัดเจน

 

เมื่อถามว่า 35 เปอร์เซ็นต์จากการคำนวณแล้ว 2 ปี จะได้กี่คน นายสมศักดิ์กล่าวว่า เราคงไม่เหมาทั้งหมด เพราะแรงงานต่างด้าวที่ จ.สมุทรสาคร มีประมาณ 4 แสนคน ส่วนใน 35 เปอร์เซ็นต์นี้ก็จะได้ประมาณ 5-7 หมื่นคน ที่จะไปทำงานในลักษณะนี้ เพื่อเป็นการฝึกอาชีพให้คนมีงานทำ ทั้งนี้ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เพียงแต่คิดว่าจะสามารถตอบโจทย์แรงงานต่างด้าวที่เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และไม่ได้มีการตรวจเช็คเชื้อโควิด-19 และผ่านการคัดกรอง ถ้าทำแบบนี้เราก็จะสามารถตรวจสอบได้