รีเซต

ปธ.อาเซียนแถลงยัน ไม่เชิญผู้นำทหารเมียนมา ร่วมวงประชุมสุดยอดผู้นำ

ปธ.อาเซียนแถลงยัน ไม่เชิญผู้นำทหารเมียนมา ร่วมวงประชุมสุดยอดผู้นำ
มติชน
16 ตุลาคม 2564 ( 15:07 )
31
ปธ.อาเซียนแถลงยัน ไม่เชิญผู้นำทหารเมียนมา ร่วมวงประชุมสุดยอดผู้นำ

บรูไน ในฐานะประธานกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน)ในปีนี้ ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ถึงผลการประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่มีขึ้นเมื่อค่ำวันก่อนหน้าว่า ที่ประชุมบรรลุความเห็นพ้องกันว่าจะไม่เชิญพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้

 

โดยในแถลงการณ์ระบุว่า ขณะที่ยังไม่มีความคืบหน้ามากเพียงพอในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่ผู้นำชาติอาเซียนได้บรรลุความเห็นพ้องกันไว้ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตลอดจนมีข้อห่วงกังวลต่างๆในพันธกรณีของเมียนมา โดยเฉพาะการเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับทุกฝ่ายที่มีความห่วงกังวล ทั้งนี้ยังมีบางชาติสมาชิกได้เสนอแนะให้อาเซียนให้พื้นที่แก่เมียนมาในการฟื้นฟูกิจการภายในของตนเองและนำประเทศกลับคืนสู่ภาวะปกติด้วย

 

อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ระบุว่า จะเชิญตัวแทนที่ไม่ใช่ผู้แทนทางการเมืองจากเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ หลังจากไม่สามารถบรรลุฉันทามติร่วมกันได้ในการเชิญผู้แทนทางการเมืองของเมียนมาเข้าร่วม

 

ในแถลงการณ์ไม่ได้เอ่ยถึงชื่อพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย หรือ ชื่อของบุคคลที่ไม่ใช่ตัวแทนทางการเมือง ซึ่งจะถูกเชิญเข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กำลังจะมีขึ้นแต่อย่างใด

บรูไนยังเผยด้วยว่ามีสมาชิกบางประเทศที่ได้รับการร้องขอจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ(เอ็นยูจี) ซึ่งตั้งขึ้นโดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อขอเข้าร่วมในเวทีอาเซียนซัมมิตครั้งนี้ด้วย

ขณะที่ในการหารือผ่านระบบทางไกลเมื่อวันศุกร์(15 ต.ค.) รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังเน้นย้ำถึงความสำคัญที่นายเอรีวัน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่ 2 ของบรูไน ผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตพิเศษอาเซียนด้านเมียนมา จะต้องได้รับการเปิดทางให้เข้าพบปะหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมาด้วย