รีเซต

จีนพัฒนาระบบตรวจจับ 'มองเห็นบกพร่อง' ผ่านสมาร์ตโฟน

จีนพัฒนาระบบตรวจจับ 'มองเห็นบกพร่อง' ผ่านสมาร์ตโฟน
Xinhua
28 มกราคม 2566 ( 23:32 )
21
จีนพัฒนาระบบตรวจจับ 'มองเห็นบกพร่อง' ผ่านสมาร์ตโฟน

กว่างโจว, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็น และมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง ของจีน ได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการตรวจจับความบกพร่องทางการมองเห็นของเด็กผ่านสมาร์ตโฟน

ความบกพร่องทางการมองเห็นเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่สุดของความพิการระยะยาวในเด็กทั่วโลก ทว่ามักไม่มีการตรวจจับความบกพร่องนี้ตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม เพราะเด็กให้ความร่วมมือกับการทดสอบการมองเห็นตามมาตรฐานได้อย่างจำกัด

ผลการศึกษาจากวารสารเนเจอร์ เมดิซิน (Nature Medicine) เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ม.ค.) ระบุว่า "อะพอลโล อินแฟนต์ ไซต์" (AIS) เป็นระบบสุขภาพบนสมาร์ตโฟนพลังปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งสามารถระบุความบกพร่องทางการมองเห็นในเด็ก

ระบบสุขภาพดังกล่าวจะบันทึกและวิเคราะห์พฤติกรรมการจ้องมองและลักษณะใบหน้าของเด็กเพื่อจำแนกความผิดปกติทางดวงตา 16 รายการ โดยอาศัยสิ่งเร้าที่ทำให้เด็กจ้องมองอย่างคลิปวิดีโอการ์ตูน ซึ่งจะจับลักษณะใบหน้าและการเคลื่อนไหวของลูกตา

ปัจจุบันมีการเก็บรวบรวมคลิปวิดีโอจากเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี จำนวน 3,652 คน เพื่อใช้พัฒนาและตรวจสอบระบบสุขภาพนี้ ซึ่งเป็นระบบที่พ่อแม่ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็กสามารถใช้งานบนสมาร์ตโฟนและบรรลุการตรวจจับคุณภาพสูง แม้ไม่ได้ผ่านการฝึกอบรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง