รีเซต

นักวิจัยจีนพัฒนา 'ฟิล์มทนความร้อน' รุ่นใหม่ ช่วยปกป้องพื้นผิวยานอวกาศ

นักวิจัยจีนพัฒนา 'ฟิล์มทนความร้อน' รุ่นใหม่ ช่วยปกป้องพื้นผิวยานอวกาศ
Xinhua
1 ธันวาคม 2564 ( 23:41 )
83
นักวิจัยจีนพัฒนา 'ฟิล์มทนความร้อน' รุ่นใหม่ ช่วยปกป้องพื้นผิวยานอวกาศ

ปักกิ่ง, 1 ธ.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยชาวจีนพัฒนาฟิล์มสองชั้นทนความร้อนวัสดุพอลิเมอร์นาโนคอมโพสิตรุ่นใหม่ (double-layer polyimide nanocomposite film)  โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับพื้นผิวภายนอกของยานอวกาศได้

 

ปัจจุบันฟิล์มทนความร้อนวัสดุพอลิเมอร์คอมโพสิตทั่วไปถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในการปกป้องยานอวกาศจากสภาวะไม่เอื้ออำนวยของวงโคจรระดับต่ำของโลก เนื่องจากมีประสิทธิภาพด้านคุณสมบัติทางกลที่โดดเด่น มีความร้อนคงที่ และทนทานต่อสารเคมี ทว่าวัสดุดังกล่าวยังไม่ทนทานต่อออกซิเจนอะตอม (atomic oxygen) ในอวกาศ ซึ่งส่งผลให้คุณสมบัติทางกายภาพและทางกลลดลงอย่างรวดเร็ว

 

บทความวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารแอดวานซ์ แมตทีเรียลส์ (Advanced Materials) ระบุว่าคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (USTC) สร้างฟิล์มทนความร้อนวัสดุพอลิเมอร์นาโนคอมโพสิตขึ้นใหม่ ซึ่งมีคุณสมบัติทางกลและความทนทานต่อออกซิเจนอะตอมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผ่านการผสมไมกานาโนชีต (mica nanosheets) กับโพลิเอมายด์ลงในโครงสร้างที่แปลกใหม่ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสารเนเคอร์สองชั้นซึ่งอยู่ในหอยมุก ที่มีความหนาแน่นสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ บทความเผยว่าฟิล์มชนิดดังกล่าวต้านทานออกซิเจนอะตอม รังสีอัลตราไวโอเลต และเศษซากอวกาศได้ อีกทั้งมีประสิทธิภาพเหนือกว่าโพลิเอมายด์บริสุทธิ์ โพลิเอมายด์-ไมกาแบบชั้นเดียว และฟิล์มพอลิเอไมด์คอมโพสิตชนิดอื่นที่มีรายงานก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง