รีเซต

น้ำโขงแตะ 10 เมตรอีกรอบ ฝนซาชาวสวนบึงกาฬเร่งกรีดยางกลางวัน

น้ำโขงแตะ 10 เมตรอีกรอบ ฝนซาชาวสวนบึงกาฬเร่งกรีดยางกลางวัน
มติชน
28 สิงหาคม 2565 ( 11:31 )
88
น้ำโขงแตะ 10 เมตรอีกรอบ ฝนซาชาวสวนบึงกาฬเร่งกรีดยางกลางวัน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 ส.ค. ที่จ.บึงกาฬ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขง เช้านี้กลับมาเพิ่มขึ้นอีก โดยที่จุดวัดระดับน้ำ บ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ วัดได้ 9.88 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.12 เมตร (ตลิ่ง 14.0 เมตร) ระดับน้ำที่กลับมาเพิ่มขึ้น คาดมาจากมวลน้ำเหนือ จากทางภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย เลย หนองคาย และมวลน้ำเหนือ ฝั่ง สปป.ลาว

 

 

 

ส่วนในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ หลังมีฝนตกต่อเนื่องกว่า 1 สัปดาห์ เช้านี้ฝนซา ฟ้าเปิดมีแดดออก ส่งผลดีต่อเกษตรกรชาวสวนยางพารา ต้องเร่งออกมากรีดยางแม้กระทั่งในตอนกลางวัน จากเมื่อก่อนที่ออกมากรีดยางในเวลากลางคืน แต่ในช่วงฤดูฝนหลายคนจึงเปลี่ยนพฤติกรรม จากการกรีดยางตอนกลางคืนมาเป็นตอนเช้าหรือตอนกลางวันในช่วงที่ฝนหยุดตก หน้ายางแห้ง แต่ก็ได้ปริมาณน้ำยางไม่เท่ากับที่กรีดตอนกลางคืน ซึ่งก็ต้องยอมเพราะหากปล่อยทิ้งไว้ไม่กรีด ก็จะทำให้ขาดรายได้ ที่นำมาใช้จ่ายในครัวเรือน

 

 

 

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนมากบริเวณด้านรับมรสุม และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง