รีเซต

เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เดินเครื่องที่ฮาวายแล้ว

เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เดินเครื่องที่ฮาวายแล้ว
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2567 ( 10:04 )
17
เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เดินเครื่องที่ฮาวายแล้ว

โอเชียน เอเนอร์จี (OceanEnergy) บริษัทพลังงานจากไอร์แลนด์ เริ่มการทดสอบ OE35 เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ฐานทดสอบพลังงานคลื่นของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา (US Navy's Wave Energy Test Site: WETS) บริเวณอ่าวคาเนโอเฮ (Kaneohe Bay) เกาะโอวาฮู (Oahu) ในเขตหมู่เกาะฮาวาย หลังจากที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2022 ตามที่ TNN Tech ได้รายงาน


ข้อมูลเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเล OE35 มีขนาดยาว 38.1 เมตร กว้าง 9 เมตร และสูง 18 เมตร มีน้ำหนักรวมของโครงสร้างทั้งหมดเป็น 826 ตัน เป็นเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างพลังงานได้อย่างน้อย 500 กิโลวัตต์ (kW) กำลังผลิตสูงสุดที่ 1.25 เมกะวัตต์ (MW) 


โดย OE35 จะมีช่องดักคลื่น (Chamber) จำนวน 3 ท่อ ที่วางตามแนวเดียวกันกับทิศทางคลื่นในทะเลที่ก่อให้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศในท่อ และสร้างกระแสลมปั่นกังหันใบพัดในตัวจนเกิดเป็นกระแสไฟฟ้าต่อไป


แผนการต่อยอดเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

OE35 ที่ติดตั้งทดสอบในพื้นที่ WETS นั้นมีมูลค่า 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 430 ล้านบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในกระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา (Department of Energy's office of Energy Efficiency and Renewable Energy) และหน่วยงานด้านพลังงานทดแทนในไอร์แลนด์ (Sustainable Energy Authority of Ireland: SEAI) เพื่อร่วมกันทดสอบการใช้พลังงานจากคลื่นทะเลเชิงพาณิชย์ 


ซึ่งหลังจากทดสอบการทำงานเบื้องต้นแล้วเสร็จ OceanEnergy จะต่อสายไฟใต้ทะเลเพื่อเชื่อมเข้ากับระบบจ่ายไฟในเขตพื้นที่เกาะโอวาฮู เป็นการทดสอบจริงก่อนที่จะพัฒนาต่อยอด รวมถึงดำเนินการตามแผนที่จะติดตั้งในสกอตแลนด์และยุโรป ภายในปี 2026 นี้ 




ข้อมูลจาก New Atlas

ภาพจาก OceanEnergy

ข่าวที่เกี่ยวข้อง