รีเซต

สหรัฐฯ ศึกษาพบ 'ยาโอมาลิซูแมบ' ช่วยลดอาการแพ้อาหาร

สหรัฐฯ ศึกษาพบ 'ยาโอมาลิซูแมบ' ช่วยลดอาการแพ้อาหาร
Xinhua
26 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:43 )
42
สหรัฐฯ ศึกษาพบ 'ยาโอมาลิซูแมบ' ช่วยลดอาการแพ้อาหาร

  (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเยือนสวนสาธารณะเนชันแนล มอลล์ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ วันที่ 29 มี.ค. 2022) 

ลอสแอนเจลิส, 26 ก.พ. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาฉบับใหม่จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ พบว่าการจ่ายยาโอมาลิซูแมบ (omalizumab) ซึ่งเป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดี (mAb) เป็นระยะเวลา 16 สัปดาห์ อาจลดอาการแพ้อาหารหลายชนิด ซึ่งเป็นอาการที่พบในเด็กราว 5.5 ล้านคน หรือราวร้อยละ 7.6 ของเด็กทั้งหมดในสหรัฐฯ

การทดลองทางคลินิกด้วยทุนสถาบันฯ พบว่าเกือบร้อยละ 67 ของผู้เข้าร่วมรับยาดังกล่าวสามารถบริโภคโปรตีนถั่วลิสงครั้งละ 600 มิลลิกรัมขึ้นไป โดยปราศจากอาการแพ้ระดับปานกลางหรือรุนแรง ซึ่งสวนทางกับร้อยละ 7 ของผู้เข้าร่วมที่รับยาหลอก

ขณะเดียวกันการทดลองนี้ยังพบผลลัพธ์ลักษณะคล้ายคลึงกันในการบริโภคโปรตีนจากไข่ นม ข้าวสาลี เม็ดมะม่วงหิมพานต์ วอลนัต และเฮเซลนัต ณ ปริมาณ 1,000 มิลลิกรัมขึ้นไป

ด้วยเหตุนี้ การรักษาด้วยแอนติบอดีผ่านยาโอมาลิซูแมบ ซึ่งจัดจำหน่ายภายใต้ชื่อทางการค้า "โซแลร์" (Xolair) จึงอาจมีศักยภาพในการปกป้องเด็กและวัยรุ่น หากพวกเขาเผลอรับประทานอาหารที่พวกเขาแพ้

อนึ่ง เมื่อไม่นานนี้ สำนักงานอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้ยาโอมาลิซูแมบในการลดอาการแพ้ รวมถึงอาการแพ้รุนแรงเฉียบพลัน (anaphylaxis) ที่อาจเกิดขึ้นจากการรับประทานอาหารตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไปโดยไม่ได้ตั้งใจในผู้ใหญ่และเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไปที่มีอาการแพ้อาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง