รีเซต

ตร.ฆ่า "จอร์จ ฟลอยด์" ขึ้นศาล ถูกตั้งวงเงินประกันเกือบ 40 ล้าน

ตร.ฆ่า "จอร์จ ฟลอยด์" ขึ้นศาล ถูกตั้งวงเงินประกันเกือบ 40 ล้าน
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2563 ( 07:25 )
286
1
ตร.ฆ่า "จอร์จ ฟลอยด์" ขึ้นศาล ถูกตั้งวงเงินประกันเกือบ 40 ล้าน

 

วันนี้( 9 มิ.ย.63) เดเรค เชาวิน อดีตตำรวจเมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกาที่ถูกกล่าวหาว่า ฆาตกรรมนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวดำขึ้นศาลครั้งแรกในวันจันทร์ที่ 8 มิ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งศาลตั้งวงเงินประกันตัวไว้ที่ 1.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ เกือบ 40 ล้านบาท โดยคณะอัยการอ้างว่า “ความรุนแรงของข้อกล่าวหา” และความโกรธแค้นไม่พอใจของสาธารณชนเป็นเหตุผลสำหรับการเพิ่มวงเงินประกันตัวจากเดิม 1 ล้านดอลลาร์

 

เดเรค เชาวิน ถูกตั้งข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเเต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน” (second-degree murder) ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 40 ปี ส่วนอดีตตำรวจอีก 3 นายที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยถูกตั้งข้อหาให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการฆาตกรรม ซึ่ง เชาวิน รับอาชีพตำรวจมา 19 ปีไม่ได้ให้การแก้ต่างอะไรขณะปรากฏตัวต่อศาลผ่านวีดิทัศน์ในวันจันทร์ เขาไม่ได้พูดอะไรระหว่างการไต่สวน 15 นาที และถูกใส่กุญแจมือและสวมชุดนักโทษสีส้มขณะนั่งอยู่บนโต๊ะขนาดเล็ก 

 


 

ผู้พิพากษา จีนไนซ์ เอ็ม เรดดิ่ง ตั้งวงเงินประกันตัว 1.25 ล้านดอลลาร์โดยไม่มีเงื่อนไข หรือ 1 ล้านดอลลาร์โดยมีเงื่อนไขว่า เชาวิน จะไม่ติดต่อกับครอบครัวของฟลอยด์, ยอมมอบอาวุธปืนของเขาและไม่ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอีกขณะรอการพิจารณาคดี ซึ่งทนายความของเขาไม่ได้คัดค้านการกำหนดวงเงินประกันดังกล่าว 

 

ทั้งนี้ เดเรค เชาวิน วัย 44 ปี ปัจจุบันถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำโอ๊ค พาร์ค ไฮจ์ส รัฐมินนิโซตา หลังถูกย้ายเรือนจำหลายครั้งและมีกำหนดจะขึ้นให้การต่อศาลอีกครั้งในวันที่ 29 มิ.ย.นี้

 


 

การเสียชีวิตของ นายจอร์จ ฟลอยด์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา นำไปสู่การประท้วงทั่วโลกและเรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจ โดยเชาวิน ซึ่งเป็นชาวอเมริกันผิวขาว ใช้เข่ากดลงบนลำคอของฟลอยด์แนบกับพื้นถนนนายเกือบ 9 นาที ขณะที่เขาถูกจับกุมตัวในเมืองมินนีแอโพลิสจนทำให้ฟลอยด์ขาดใจตายในวันดังกล่าว เชาวินและเพื่อนตำรวจอีก 3 นาย ถูกปลดออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันนั้นและถูกตั้งข้อหาดำเนินคดี

 

ส่วนพิธีศพของฟลอยด์จะถูกจัดขึ้นเป็นการส่วนตัวในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ซึ่งฟลอยด์เคยอาศัยก่อนย้ายไปยังเมืองมินนีแอโปลิส ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นและยังมีการจัดพิธีรำลึกถึงเขาในเมืองมินนีแอโพลิสและในรัฐนอร์ท แคโรไลนา บ้านเกิดของเขาด้วย

 


 

ด้านนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจาพรรคเดโมแครต คาดว่าจะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของฟลอยด์ในเมืองฮิวสตัน เพื่อแสดงความเสียใจ บรรดาผู้ช่วยของอดีตรองประธานาธิบดีผู้นี้ กล่าวว่า เขาจะบันทึกวิดีโอคำกล่าวแสดงความรู้สึกสำหรับพิธีศพของฟลอยด์ด้วย  

 

ส่วนการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่การเสียชีวิตของฟลอยด์ ขณะนี้ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้วในสหรัฐ โดยมีการชุมนุมใหญ่ในหลายเมืองซึ่งรวมทั้งกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เมืองหลวง, นิวยอร์ก, ชิคาโก, ลอสแอนเจลีส และซานฟรานซิสโก กลุ่มผู้ประท้วงต่างตะโกนคำกล่าว “Black Lives Matter” หรือคนผิวดำก็มีความสำคัญ และ “No Justice, No Peace” หรือไม่มีความยุติธรรมไม่มีสันติภาพ การประท้วงครั้งนี้นับเป็นว่าเป็นการประท้วงครั้งใหญ่สุดในสหรัฐในการแสดงพลังต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 แต่การประท้วงส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างสงบ อย่างไรก็ตามก็มีรายงานการปล้นสะดมและความรุนแรงในหลายพื้นที่เช่นกัน 

 


 

นอกจากนี้ ยังมีการประท้วงในหลายเมืองใหญ่ของยุโรปซึ่งรวมทั้งกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษและกรุงโรม ประเทศอิตาลี เพื่อสนับสนุน Black Lives Matter ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในออสเตรเลีย ก็มีผู้เข้าร่วมหลายพันคน

 

โดยในเมืองบริสตอลของอังกฤษ กลุ่มผู้ประท้วงได้โค่นทำลายรูปปั้นของเอ็ดเวิร์ด คอลสตัน พ่อค้าทาสคนสำคัญในช่วงศตวรรษที่ 17 ด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลชันสูตรเผย "จอร์จ ฟลอยด์" ติดโควิด ก่อนเสียชีวิต

สหรัฐเพิ่มโทษหนัก อดีตตร.เอี่ยวการตาย "จอร์จ ฟลอยด์" จำคุกสูงสุด 40 ปี

ตั้งข้อหาฆาตกรรม ตร.ผิวขาวใช้เข่ากดคอ จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิต

ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ! ผลชันสูตรศพ "จอร์จ ฟลอยด์" ขาดอากาศหายใจ

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง