รีเซต

"เงินเฟ้อยูโรโซน" เม.ย. 66 พุ่งร้อยละ 7 เหตุต้นทุนบริการ-พลังงานเพิ่ม

"เงินเฟ้อยูโรโซน" เม.ย. 66 พุ่งร้อยละ 7 เหตุต้นทุนบริการ-พลังงานเพิ่ม
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2566 ( 09:35 )
89
"เงินเฟ้อยูโรโซน" เม.ย. 66 พุ่งร้อยละ 7 เหตุต้นทุนบริการ-พลังงานเพิ่ม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) ระบุถึงอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนที่เร่งตัวขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว โดยยืนยันข้อมูลเบื้องต้นที่ชี้ว่าการเติบโตของเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งกร้าวในบรรดา 20 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกัน โดยการเติบโตของอัตราเงินเฟ้อโดยรวมเร่งขึ้นเป็น 7% ในเดือนเมษายน จาก 6.9% เนื่องจากต้นทุนบริการและพลังงานที่เพิ่มขึ้นชดเชยการเติบโตของราคาอาหารที่ชะลอตัว

แม้ว่าการเติบโตของเงินเฟ้อซึ่งเป็นจุดสนใจหลักของผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรปในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาชะลอตัวลง แต่องค์ประกอบบริการที่สำคัญยังคงเร่งตัวขึ้น โดยชี้ไปที่แรงกดดันด้านค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นซึ่งอาจทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่เหนือเป้าหมาย 2% ของ ECB

หากไม่รวมราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่ผันผวน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะชะลอตัวลงเหลือ 7.3% จาก 7.5% ในขณะที่เงินเฟ้อ ซึ่งไม่รวมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ จะชะลอตัวลงเหลือ 5.6% จาก 5.7% ในการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามอัตราเงินเฟ้ออยู่เหนือเป้าหมาย 2% ของ ECB เป็นเวลาเกือบ 2 ปี และธนาคารได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 3.75% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้วเพื่อหยุดการเติบโตของราคาที่ไม่แน่นอน แต่มีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นมากขึ้นเนื่องจากอาจเป็นปี 2568 ก่อนที่อัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมาย

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อภาคบริการซึ่งได้แรงหนุนหลักจากต้นทุนแรงงาน เร่งขึ้นเป็น 5.2% จาก 5.1% ยืนยันผู้กำหนดนโยบายกลัวว่าการเติบโตของค่าจ้างเล็กน้อยอาจกลายเป็นเรื่องรวดเร็วจนเป็นอันตราย เนื่องจากค่าจ้างยังคงลดลงตามความเป็นจริงเนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออย่างรวดเร็ว แต่การว่างงานในระดับต่ำและการขาดแคลนแรงงานที่เพิ่มมากขึ้น



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง