รีเซต

ช่างภาพเยอรมันส่งภาพจริงเข้าประกวดงานภาพ AI แล้วได้รางวัลที่ 1 ก่อนโดนตัดสิทธิ์ !

ช่างภาพเยอรมันส่งภาพจริงเข้าประกวดงานภาพ AI แล้วได้รางวัลที่ 1 ก่อนโดนตัดสิทธิ์ !
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2567 ( 15:43 )
18
ช่างภาพเยอรมันส่งภาพจริงเข้าประกวดงานภาพ AI แล้วได้รางวัลที่ 1 ก่อนโดนตัดสิทธิ์ !


ไมล์ส แอสเทรย์ (Miles Astray) ช่างภาพจากเยอรมนี ส่งเข้าประกวดรายการพีเพิลส์ โวต อวอร์ด (People’s Vote Award) ของ 1839 Awards ซึ่งเป็นการประกวดภาพที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์ (Generative AI) โดยเป็นภาพดังกล่าวเป็นนกฟลามิงโก (Flamingo) ยืนในท่าทางที่ขดตัวเข้าหากันเป็นเหมือนลูกบอลสีส้มคล้ายสีของเนื้อปลาแซลมอน


ภาพของ Astray ได้รับการตัดสินให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ แต่เมื่อคณะกรรมการของการประกวดประกาศผลแล้ว Miles Astray ได้ออกมาเปิดเผยว่าภาพดังกล่าวไม่ได้เป็นภาพจากการสร้างด้วย AI แต่เป็นภาพถ่ายจริง ๆ ส่งผลให้คณะกรรมการจัดงานตัดสิทธิ์รับรางวัล 


ปฏิกิริยา Miles Astray ต่อการส่งภาพถ่ายไปงานแข่งภาพ AI

โดย Miles Astray กล่าวว่า "ผมรู้ดีว่ามันผิดและผมก็รู้สึกไม่ดีกับเรื่องนี้ แต่ผมคิดว่าทุกคนที่เกี่ยวข้องคงรู้ว่าผมว่าทำไปทำไม และผมอยากให้น้ำหนักกับเรื่องจริยธรรมการใช้งานมากกว่าเรื่องของจริยธรรมในการทำงานกับคนที่ดูผลงาน ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่ AI ทำอยู่แล้ว"


"Of course, I feel bad about leading the jury astray, but I think that they are professionals who might find that this jab at AI and its ethical implications outweighs the ethical implications of deceiving the viewer, which, of course is ironic because that is what AI does."


ปฏิกิริยาคณะกรรมกาาจัดการแข่งขันภาพ AI ต่อ Miles Astray

ทั้งนี้ ครีเอทีฟ รีซอร์ซ คอลเลกทีฟ (Creative Resource Collective) องค์กรที่เป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขัน 1839 Awards ได้แถลงว่าไม่มีใครที่เชื่อมั่นในพลังความสามารถของการถ่ายภาพไปกว่าคณะผู้จัดงาน เราได้พูดคุยกับ Miles Astray เพื่อร่วมงานกันในอนาคต รวมถึงแถลงการณ์ที่เกี่ยวข้องในอนาคต แต่จากการปรึกษาภายใน ทางคณะกรรมการฯ จำเป็นต้องตัดสิทธิ์รางวัลดังกล่าวด้วยเหตุผลของความยุติธรรมและการส่งภาพที่ไม่ตรงกับเงื่อนไขการแข่งขันดังกล่าว


"No one believes in the power of photography more than we do. We’ve asked Miles to work with us and give a statement for a future blog post we are going to do regarding this exact topic, with his submission, press release, and any statement he shares as a jumping-off point. As an artist, his voice will make a difference in this conversation. However, after much internal debate, we decided to disqualify his entry into the AI category in consideration of the other artists who submitted their work. Our contest categories are specifically defined to ensure fairness and clarity for all participants."


ทั้งนี้ เรื่องราวภาพถ่ายของ Miles Astray ได้โด่งดังไปทั่วโลก โดยสื่อชั้นนำอย่างเช่น CNN และ The Guardian ได้นำเสนอเรื่องราวในครั้งนี้ ตลอดจน Mile Astray ยังได้ขอบคุณ TNN Tech บนหน้าเพจเฟซบุ๊ก (Facebook) สำหรับการนำเสนอประเด็นดังกล่าวด้วยเช่นกัน


ข้อมูลจาก Android Authority

ภาพจาก Miles Astray

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง