รีเซต

กทม.เช็กความพร้อมศูนย์พักคอยฯ ผู้ป่วยโควิด เปิดพื้นที่รับกลุ่มพิการทางสายตา-ออทิสติก

กทม.เช็กความพร้อมศูนย์พักคอยฯ ผู้ป่วยโควิด เปิดพื้นที่รับกลุ่มพิการทางสายตา-ออทิสติก
มติชน
12 สิงหาคม 2564 ( 17:31 )
41
กทม.เช็กความพร้อมศูนย์พักคอยฯ ผู้ป่วยโควิด เปิดพื้นที่รับกลุ่มพิการทางสายตา-ออทิสติก
 

วันนี้ (12 ส.ค.64) นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กทม. นายสมศักดิ์ ชาติสุขศิริเดช ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ กทม.พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าผู้ปฏิบัติงาน ณ ศูนย์พักคอย เขตลาดพร้าว บริษัท อาร์ บี เอส โลจิสติกส์ จำกัด โดยมี นางสุภาพร ศรีศาสนวงศ์ ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว ร่วมให้ข้อมูล ซึ่งศูนย์ฯแห่งนี้สามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้จำนวน 175 เตียง แบ่งแยกโซนผู้ป่วยชาย 88 เตียง หญิง 87 เตียง มีโซนสำหรับการพักผ่อน มุมหนังสือ และห้องปรึกษาแพทย์ โดยทีมแพทย์โรงพยาบาล (รพ.) ปิยะเวทให้การดูแลผู้ป่วย

 

 

จากนั้น รองผู้ว่าฯ กทม.นำคณะ พร้อมด้วย นายเฉลิมพล โชตินุชิต ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กทม. เดินทางไปตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยศูนย์พักคอย เขต ดินแดง สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยมี พญ.มธุรกา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล ร่วมให้ข้อมูล ซึ่งศูนย์ฯแห่งนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่โดยสำนักการโยธา เพื่อรองรับเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ประเภทผู้พิการทางด้านสติปัญญา ออทิสติก จิตใจ พฤติกรรมและครอบครัวผู้พิการ จำนวน 100 เตียง

 

 

วันเดียวกัน นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัด กทม. ร่วมพิธีเปิดศูนย์พักคอยฯ (Community Isolation for the Blind: CIB) สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 พิการทางสายตา บริเวณโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ เขตราชเทวี โดยมี ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายขรรค์ ประจวบเหมาะ ประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตราชเทวี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

 

 

นายขจิต กล่าวว่า ได้จัดตั้งศูนย์พักคอยฯ สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 พิการทางสายตา บริเวณโรงเรียบสอนคนตาบอดกรุงเทพ เขตราชเทวี เพื่อรองรับผู้ป่วยพิการทางสายตาที่มีผลตรวจรับรองว่าติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการระยะเริ่มต้นในระดับสีเขียว คัดกรองโดยความร่วมมือระหว่างสมาคมคนตาบอดฯ และสถาบันสิรินธรเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ โดยแยกผู้ป่วยออกมาจากบ้าน มีการคัดกรองอาการและดูแลเบื้องต้น เพื่อรอการส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล (รพ.) สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 71 เตียง แบ่งเป็นชั้น 2 จำนวน 23 เตียง ชั้น 3 จำนวน 24 เตียง และชั้น 4 จำนวน 24 เตียง ขยายศักยภาพรองรับได้สูงสุด 75 เตียง โดยมีทีมแพทย์จาก รพ.รามาธิบดี และศูนย์บริการสาธารณสุข 2 มักกะสัน เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย

 

 

 

นอกจากนี้ นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัด กทม.ไปตรวจความพร้อมศูนย์พักคอยฯ เขตสาทร ร่วมกับ นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.ผู้บริหารเขตสาทร ทีมแพทย์และพยาบาล รพ.เลิดสิน ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ณ ศูนย์กีฬาเขตสาทร แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร โดยศูนย์พักคอยฯ เขตสาทร ใช้พื้นที่อาคารศูนย์กีฬาเขตสาทร สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 166 เตียง แบ่งเป็น ผู้ป่วยชาย 60 เตียง ผู้ป่วยหญิง 106 เตียง มีทีมแพทย์จาก รพ.เลิดสิน และศูนย์บริการสาธารณสุข 14 แก้วสีบุญเรือง เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย คาดว่าจะสามารถเปิดรับผู้ป่วยได้ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ และนับเป็นศูนย์พักคอยฯ แห่งที่ 2 ในพื้นที่เขตสาทร ต่อจาก แห่งที่ 1 ตั้งอยู่ที่อาคารศูนย์เรียนรู้พระพุทธศาสนาและการพัฒนาสังคม วัดสุทธิวราราม และเป็นศูนย์พักคอย 1 ใน 7 แห่ง ที่กทม.เตรียมขยายศักยภาพรองรับผู้ป่วย โดยได้ปรับเป็นศูนย์พักคอยกึ่ง รพ.สนาม (Community Isolation plus: CI plus) เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีอาการระดับสีเหลืองได้รับการรักษาเพิ่มขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง