รีเซต

UN ร้องนานาชาติใช้โอกาสฟื้นฟูจากโควิด-19 แก้ปัญหา 'โลกร้อน'

UN ร้องนานาชาติใช้โอกาสฟื้นฟูจากโควิด-19 แก้ปัญหา 'โลกร้อน'
Xinhua
10 กันยายน 2563 ( 13:52 )
39
UN ร้องนานาชาติใช้โอกาสฟื้นฟูจากโควิด-19 แก้ปัญหา 'โลกร้อน'

(แฟ้มภาพซินหัว : อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ในงานแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา วันที่ 9 ก.ย. 2020)

 

สหประชาชาติ, 10 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (9 ก.ย. ) อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ใช้โอกาสการฟื้นตัวจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ"เราเลือกได้ ว่าจะดำเนินธุรกิจตามเส้นทางปกติที่ทอดไปสู่ความหายนะต่อไป หรือจะใช้โอกาสการฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 นำพาโลกไปสู่เส้นทางแห่งความยั่งยืน" เขากล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกเพื่อเปิดตัวรายงานสรุปสถานการณ์โลกร้อน "ยูไนเต็ด อิน ไซแอนซ์ 2020" (United in Science 2020)

 

ซึ่งเป็นรายงานว่าด้วยสภาพภูมิอากาศล่าสุดที่จัดทำโดยหน่วยงานหลายแห่ง"โลกของเรายังคงห่างไกลจากการปฏิบัติตามความตกลงปารีสที่ตั้งเป้าจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยโลกให้ไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส และหากทุกอย่างยังคงดำเนินไปเช่นนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยโลกของเราจะเพิ่มขึ้น 3 ถึง 5 องศาจากระดับอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรม" เขาเตือนขณะที่รายงานย้ำว่า การล็อกดาวน์ระยะสั้นเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ช่วงที่ผ่านมานั้นไม่ใช่วิธีรับมือด้านสภาพอากาศอย่างยั่งยืนที่มีความจำเป็นเพื่อบรรลุเป้าหมายของข้อตกลงปารีส เขากล่าว "เรารอช้าไม่ได้แล้ว ในการชะลอและจำกัดอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นให้ไม่เกิน 1.5 องศา เพราะนี่เป็นการกระทำเดียวที่จะทำให้โลกเป็นสถานที่น่าอยู่สำหรับคนรุ่นปัจจุบันและหลายรุ่นต่อไปในอนาคต"

 

ขณะที่ทั่วโลกพยายามจัดการทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และวิกฤตสภาพภูมิอากาศ เขายังเรียกร้องให้บรรดาผู้นำสนใจข้อเท็จจริงในรายงานที่รวบรวมด้วยหลักการวิทยาศาสตร์ และปฏิบัติการด้านสภาพอากาศอย่างเร่งด่วนกูเตอร์เรสเรียกร้องให้รัฐบาลทุกประเทศจัดทำแผนสภาพภูมิอากาศแห่งชาติฉบับใหม่เพื่อมุ่งบรรลุเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (NDC) ก่อนสหประชาชาติจะจัดการประชุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในปี 2021"นั่นคือวิธีที่เราจะสร้างอนาคตที่ปลอดภัยและยั่งยืนยิ่งขึ้น" เขากล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง