รีเซต

กาฬสินธุ์ ยังหนัก เจอโอมิครอน เพิ่มอีก 16 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์ร้านอาหาร

กาฬสินธุ์ ยังหนัก เจอโอมิครอน เพิ่มอีก 16 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์ร้านอาหาร
ข่าวสด
31 ธันวาคม 2564 ( 11:36 )
48
กาฬสินธุ์ ยังหนัก เจอโอมิครอน เพิ่มอีก 16 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์ร้านอาหาร

กาฬสินธุ์ ยังหนัก เจอโอมิครอน เพิ่มอีก 16 ราย เชื่อมคลัสเตอร์ร้านอาหาร ส่งผลยอดป่วยคลัสเตอร์นี้รวม 224 ราย คุมเข้มร้านอาหารห้ามนั่งดื่ม

 

วันที่ 31 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่วันนี้ 48 ราย เป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี 16 ราย โรงเรียนแก้งนางราษฏบำรุง อ.ดอนจาน 4 ราย รับเหมาก่อสร้าง อ.ยางตลาด 5 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 16 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรครวม 7 ราย

 

เบื้องต้นส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์เชื่อมโอมิครอนแล้วจำนวน 224 ราย ผลตรวจยืนยันเป็นสายพันธุ์โอมิครอน 121 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างการยืนยันสายพันธุ์

 

ด้าน นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีแม้คลัสเตอร์นี้จะพบผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง แต่ขณะนี้สถานการณ์ยังทรงตัว

 

ซึ่งหากยังอยู่ในสถานการณ์คาดว่าน่าจะไม่ขยายไปอีก เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีมาตรการป้องกันทั้งด้านสาธารณสุขเชิงรุกและมาตรการเข้มทางกฏหมาย และสังคม อีกทั้งผู้ป่วยก็ยังในระบบรักษา ได้รับการสอบสวนโรค และกลุ่มเสี่ยงอยู่ในการเฝ้าระวังทั้งหมดแล้ว

 

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า แม้สถานการณ์ทรงตัวแต่ยังไม่ลดลงเท่าที่ควร ดังนั้นทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้มีมติ และทางจังหวัดได้ออกประกาศคำสั่งมาตรการหลักๆห้ามนั่งดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกแห่ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการ และประชาชนปฏิบัติตามและรักษามาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเคร่งครัด

 

เพราะการนั่งดื่มและถอดหน้ากากคุยกันเป็นเวลานานโอกาสติดเชื้อมีมาก นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือการจัดกิจกรรมที่รวมคนเกิน 100 คน หน่วยงานรัฐงดจัดกิจกรรมปีใหม่ ขยายปิดสถานศึกษา พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางกลับมาภูมิลำเนาในช่วงปีใหม่ให้ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัด และยึดหลักมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด

 

ขณะที่ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการการ จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ พ.อ.สุรศักดิ์ สำราญบำรุง รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์

 

นายธนทร ศรีนาค หัวหน้าสำนักงาน ปภ. จังหวัดกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมปล่อยแถวออกตรวจแนะนำและกำชับการปฏิบัติตามมาตรการป้องและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในสถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2565 หลังจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด ในห้วงของเทศกาลปีใหม่ 2565

 

พร้อมให้คำแนะนำและเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุม แก่สถานประกอบการในพื้นที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหาร พบว่าผู้ประกอบการให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามประกาศและมาตรการของจังหวัดเป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง