รีเซต

ฮุนมาเนตเผยโครงการ 'สนามบินนานาชาติ' จีนสร้างแห่งใหม่ คืบหน้า 66.1% แล้ว

ฮุนมาเนตเผยโครงการ 'สนามบินนานาชาติ' จีนสร้างแห่งใหม่ คืบหน้า 66.1% แล้ว
Xinhua
12 มีนาคม 2567 ( 20:48 )
19
ฮุนมาเนตเผยโครงการ 'สนามบินนานาชาติ' จีนสร้างแห่งใหม่ คืบหน้า 66.1% แล้ว

(แฟ้มภาพซินหัว : สถานที่ก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญแห่งใหม่ในจังหวัดกันดาลของกัมพูชา วันที่ 8 พ.ย. 2022)

กันดาล, 12 มี.ค. (ซินหัว) -- วันอังคาร (12 มี.ค.) ฮุนมาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่าปัจจุบันโครงการท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญแห่งใหม่ที่ก่อสร้างโดยจีน หรือที่รู้จักอย่างเป็นทางการในชื่อ "ท่าอากาศยานนานาชาติเดโช" ดำเนินการก่อสร้างเสร็จสิ้นราวร้อยละ 66.1 แล้ว

ท่าอากาศยานดังกล่าวลงทุนโดยบริษัท กัมพูชา แอร์พอร์ต อินเวสต์เมนต์ จำกัด (CAIC) ด้วยมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.34 หมื่นล้านบาท) และก่อสร้างโดยบริษัท ไชน่า คอนสตรักชัน เติร์ด เอ็นจิเนียริง บูโร กรุ๊ป จำกัด (China Construction Third Engineering Bureau Group) บนพื้นที่ 2,600 เฮกตาร์ (ราว 16,000 ไร่) ห่างจากกรุงพนมเปญราว 20 กิโลเมตร

โครงการท่าอากาศยานแห่งใหม่นี้เริ่มต้นก่อสร้างเดือนมิถุนายน 2020 และจะเป็นท่าอากาศยานชั้น 4เอฟ (4F) ซึ่งสูงสุดในการจัดระดับท่าอากาศยานโลก โดยปัจจุบันมีการจ้างงานวิศวกรและบุคลากรทางเทคนิคเกือบ 3,500 คน ซึ่งเป็นชาวกัมพูชาและชาวจีนฮุนมาเนต ซึ่งเยือนพื้นที่ก่อสร้าง กล่าวว่าท่าอากาศยานแห่งนี้จะเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย์ในปีหน้าและจะเป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่ที่สุดในกัมพูชา ปัจจุบันใช้งบประมาณก่อสร้าง 961 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.42 หมื่นล้านบาท) แล้ว

"ท่าอากาศยานแห่งนี้จะส่งมอบผลประโยชน์มหาศาลแก่ชาวกัมพูชาในระยะยาว และช่วยให้ชาวกัมพูชามีงานทำเป็นจำนวนมาก" ฮุนมาเนตกล่าว "ที่นี่จะกลายเป็นตัวกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการพัฒนาทางโลจิสติกส์ของกัมพูชาฮุนมาเนตชื่นชมบรรดาคนงานที่ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาท่าอากาศยานขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการพัฒนาอย่างรวดเร็วของกัมพูชา รวมถึงจะเป็นสถานที่ถ่ายทอดทักษะจากวิศวกรและคนงานชาวต่างชาติสู่เพื่อนร่วมงานในท้องถิ่น

เมา ฮาวานนัล รัฐมนตรีประจำสำนักเลขาธิการการบินพลเรือนของกัมพูชา ระบุว่าท่าอากาศยานนานาชาติเดโชจะกลายเป็นประตูหลักเข้าสู่กัมพูชาของผู้โดยสารชาวต่างชาติ โดยการดำเนินงานระยะแรกจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งแรกของปี 2025

ฮาวานนัลเสริมว่าท่าอากาศยานแห่งนี้จะสามารถรับรองผู้โดยสาร 13 ล้านคนต่อปีในระยะแรก 30 ล้านคนในระยะสองหลังปี 2030 และ 50 ล้านคนในระยะสามหลังปี 2050

ข่าวที่เกี่ยวข้อง