รีเซต

ด่วน! บิ๊กป้อม ลาออกหัวหน้า พปชร. แล้วกลับมาเป็นใหม่ ธรรมนัส ผงาด เลขาฯคู่ใจ

ด่วน! บิ๊กป้อม ลาออกหัวหน้า พปชร. แล้วกลับมาเป็นใหม่ ธรรมนัส ผงาด เลขาฯคู่ใจ
ข่าวสด
18 มิถุนายน 2564 ( 12:35 )
123
ด่วน! บิ๊กป้อม ลาออกหัวหน้า พปชร. แล้วกลับมาเป็นใหม่ ธรรมนัส ผงาด เลขาฯคู่ใจ

 

"บิ๊กป้อม" ยื่นลาออก หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สมาชิกเสนอชื่อให้อยู่ต่อ ก่อนลงคะแนนลับกลับมาอีก ด้าน "ธรรมนัส" ผงาดเลขาธิการพรรค ตามคาด

 

 

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศระหว่างการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ได้เริ่มประชุมเมื่อเวลา 10.00 น. โดยที่ประชุมได้รายงานผลดำเนินการประจำปีและงบดุลของพรรค ซึ่งเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว

 

 

จากนั้นได้เริ่มวาระอื่นๆ โดยนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายทะเบียนพรรค ได้แจ้งที่ประชุมว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค มีหนังสือแจ้งถึงกรรมการบริหารพรรคว่ามีความประสงค์ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป และตามข้อบังคับพรรคข้อที่ 15 กำหนดว่า เมื่อหัวหน้าพรรคลาออกให้กรรมการบริหารพ้นจากตำแหน่งไปด้วยทั้งหมด แล้วแต่งตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ขึ้นมาแทน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค ได้แจ้งในที่ประชุมว่าเมื่อหัวหน้าพรรคลาออกต้องดำเนินการเลือกใหม่ในที่ประชุมใหญ่พรรค ด้วยวิธีการลงคะแนนลับ ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ได้เสนอที่ประชุมถึงสัดส่วนกรรมการบริหาร จำนวน 26 คน ก่อนจะเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร ให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง โดยไม่มีใครเสนอชื่อคนอื่นแข่ง

 

 

 

จากนั้นสมาชิกได้ลงคะแนนลับ ซึ่งปรับวิธีการจากเดิมให้สมาชิกเดินไปหย่อนบัตรนั้น มาเป็นให้สมาชิกนั่งที่โต๊ะ แล้วมีเจ้าหน้าที่พรรคนำหีบลงคะแนนมาให้สมาชิกหย่อน เพื่อรักษาระยะห่าง และถือเป็นการลงคะแนนแบบลับแล้ว

 

 

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ได้เสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเลขาธิการพรรค ขณะที่นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย จากกลุ่มสามมิตร ได้เสนอชื่อนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชิงตำแหน่งเลขาธิการพรรคด้วย แต่นายอนุชาได้ลุกขึ้นแจ้งที่ประชุมขอถอนตัว เนื่องจากได้ทำหน้าที่เลขาธิการพรรคมาเวลาปีกว่าแล้ว และขอเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาทำงาน

 

 

จากนั้น ที่ประชุมมีมติปรับลดจำนวนกรรมการบริหารพรรค จาก 27 คน เหลือ 26 คน พร้อมมีมติเลือกผู้ดำรงตำแหน่งดังนี้

1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แบบไร้คู่แข่ง โดยมีการเสนอเพียงรายชื่อเดียว
2.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค
3.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นเหรัญญิกพรรค
4.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เป็นนายทะเบียนพรรค

 

 

และกรรมการบริหารพรรค จำนวน 22 คน คือ

1.นายสันติ พร้อมพัฒน์
2.นายวิรัช รัตนเศรษฐ
3.นายไพบูลย์ นิติตะวัน
4.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
5.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน
6.อนุชา นาคาศัย
7.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์
8.นายสุพล ฟองงาม
9.นายนิโรธ สุนทรเลขา
10.นายไผ่ ลิกค์
11.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ
12.นางประภาพร อัศวเหม
13.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
14.นายอิทธิพล คุณปลื้ม
15.นายสุชาติ ชมกลิ่น
16.นายยงยุทธ สุวรรณบุตร
17.นายสุชาติ อุสาหะ
18.นายรงค์ บุญสวยขวัญ
19.นายจักรพันธ์ พรนิมิตร
20.นายสุรสิทธิ์ นิธิวรลักษณ์
21.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร
22.นายสมเกียรติ วอนเพียร

 

 

ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมพรรค ถึงกระแสข่าวถูกเสนอชื่อเป็นเลขาธิการพรรคพปชร.ว่า ต้องดูว่าสมาชิกจะเสนอชื่อใครบ้าง และไม่มั่นใจว่าจะเสนอชื่อคนเดียวหรือไม่ แต่ถ้าเสนอชื่อตน ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนชื่อหัวหน้าพรรคจะเสนอคนเดียวอยู่แล้ว

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่านายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ระบุว่าเลขาฯทั้งคนใหม่และคนเก่าพูดคุยกันดี แสดงว่ามีการเคลียร์ใจกันแล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า กับนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาฯคนปัจจุบัน เป็นพี่น้องกันไม่เคยมีปัญหาอะไร และยังประทานอาหารด้วยกันอยู่

 

 

 

เมื่อถามว่า เลขาฯคนใหม่จะเปลี่ยนแปลงพรรคไปในทิศทางใด ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า การเลือกตั้งปี 2562 สังคมมองว่าพรรคพปชร.เป็นพรรคเฉพาะกิจ ขอยืนยันว่าเราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ หลังจากวันนี้จะกำหนดทิศทางและนโยบายเพื่อให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองที่มีความเข้มแข็งต่อไป ลบภาพพรรคเฉพาะกิจออกไปด้วย

 

 

 

เมื่อถามว่าจะสลายกลุ่มก๊วนภายในพรรคด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เวลาพรรคมีศึกเลือกตั้ง ทุกคนจะลงไปช่วยกัน เราไม่มีแยกกัน แต่เวลาอยู่ด้วยกันอาจจะมีบ้าง เพราะต่างคนต่างพ่อต่างแม่ เป็นเรื่องปกติ ท้ายที่สุดเราก็ไปด้วยกัน

 

 

 

เมื่อถามว่าการเปลี่ยนเลขาฯ เพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่างที่เรียนว่าเราจะทำให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองที่มีความเข้มแข็ง พรรคการเมืองเป็นสถาบันที่ประชาชนเลือกมาทำหน้าที่ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและรัฐบาล สิ่งสำคัญที่สุดเราจะทำประโยชน์อย่างไรให้กับประเทศชาติบ้านเมือง โดยเฉพาะประชาชนระดับฐานราก มีปัญหาอีกมากที่เราจะต้องแก้ ต่อไปการทำงานของพรรคต้องมองในหลายมิติ

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเป็นเลขาธิการพรรค จะขยับขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่คิดไปถึงตรงนั้น ขอทำหน้าที่ให้ดีก่อน และทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้สื่อข่าวรายถามว่าเมื่อคืนนอนหลับสบายหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นอนหลับสบายดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง