รีเซต

อภัยภูเบศร ย้ำ ฟ้าทะลายโจรไม่ป้องกันโควิด แต่สกัดอาการผู้ติดเชื้อแล้ว ระวัง! แก๊งหัวใสแอบผสมสมุนไพรอื่น

อภัยภูเบศร ย้ำ ฟ้าทะลายโจรไม่ป้องกันโควิด แต่สกัดอาการผู้ติดเชื้อแล้ว ระวัง! แก๊งหัวใสแอบผสมสมุนไพรอื่น
มติชน
29 กรกฎาคม 2564 ( 13:11 )
39
อภัยภูเบศร ย้ำ ฟ้าทะลายโจรไม่ป้องกันโควิด แต่สกัดอาการผู้ติดเชื้อแล้ว ระวัง! แก๊งหัวใสแอบผสมสมุนไพรอื่น

 

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์ไทย และสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลน ยาฟ้าทะลายโจร แบบชนิดแคปซูลในท้องตลาด เพราะประชาชนนิยมนำมารับประทาน เพื่อรักษาโควิด-19 บางคนคิดว่าเป็นการป้องกัน เลยเกิดการกักตัว ทำให้สินค้าไม่มีในท้องตลาด จึงอยากชี้แจงและทำความเข้าใจว่า ความจริงแล้วสินค้าไม่ได้หมดไปจากท้องตลาด ทุกอย่างยังคงผลิตตามปกติ แต่ทั้งนี้ ประชาชนควรทำเข้าใจว่า ไม่ควรมีการกักตุน เพื่อเพิ่มทางรอดให้กับคนอื่นที่จะเป็นต้องใช้ยา และไม่ควรสนับสนุนการซื้อหายาที่มีราคาแพงไม่สมเหตุสมผลด้วย

 

 

 

“การใช้ฟ้าทะลายโจร ควรใช้เมื่อมีอาการเท่านั้น ยังพบว่า การจำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรในท้องตลาด ในร้านขายยาขนาดใหญ่ไม่มีปัญหา แต่หากเป็นร้านขนาดเล็ก มีการแยกขาย เริ่มพบการบรรจุผงยาตัวอื่นลงไปในแคปซูลแทน มี ทั้ง สะเดา บอระเผ็ด และใบบัวบก ซึ่งประชาชนไม่สามารถแยกออกด้วยตาเปล่า ทำได้อย่างเดียว คือ การดึงแคปซูลออกแล้ว ชิมผงยา ที่ผ่านมาก็มีคนส่งตัวอย่างแคปซูล มาให้รพ.ตรวจสอบก็พบว่าเป็นใบบัวบก ซึ่งคนทำเช่นนี้ เท่ากับ ทำร้ายคนอื่น” ภญ.ผกากรอง กล่าว

 

 

 

ภญ.ผกากรอง กล่าวว่า ในช่วงที่มีการขาดแคลนยาฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูลนี้ ประชาชนหรือชุมนมสามารถแก้ไขได้ด้วยการปลูกฟ้าทะลายโจรเอง ปลูกง่ายไม่ยาก เพียงเวลา 2-3 เดือนก็สามารถเก็บใบฟ้าทะลายโจรมากต้มรับประทานได้ ใช้ดอกและใบ โดยสัดส่วนของฟ้าทะลายโจร ใช้เพียงมื้อละ 10 ใบ รับประทานแบบทานยา 4 มื้อ ในการดื่มควรนำใบมาเคี้ยวด้วย เพื่อให้รับสารสำคัญอย่างครบถ้วน ไม่จำเป็นต้องรอการใช้ยาในรูปแบบของแคปซูลเท่านั้น เพื่อให้ได้ สารแอนโดรกราโฟไลด์เพียงอย่างเดียว รสชาติที่คมของใบฟ้าทะลายโจร มีส่วนช่วยทั้งลดไข้ แก้ไอ แต่ไม่แนะนำให้รับประทานร่วมกับการกระชาย หรือ น้ำขิง เพราะสมุนไพร 2 ชนิดนี้มีฤทธิ์ร้อน หากทางร่วมกันทั้งหมด อาจทำให้การรักษาไม่ได้ประสิทธิผลที่เท่าที่ควร

 

 

 

“ส่วนการเก็บใบฟ้าทะลายโจร นั้นควรเก็บใบน้ำมาตากให้แห้ง แต่ต้องไม่ตากแดดโดยตรง ให้อยู่ในที่ร่ม ตากจนใบแห้งไม่มีไอระเหยของน้ำ ใช้ เวลา 3 วัน ทดสอบได้จากการบรรจุในถุงซิปล็อกยา หากไม่มีไอน้ำขึ้นมาแสดงว่าตากอย่างถูกต้องจากนั้นสามารถนำไปต้มดื่มได้ทันที การติดฟ้าทะลายโจร ควรรับประทาน แค่ 5 วัน จากนั้นหยุดพัก 1 วัน ในวันที่ 6 หากอาการไม่ดีขึ้นให้รับประทานต่อ ในวันที่ 7 พร้อมกันนี้ ยังสนับสนุนให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำฟ้าทะลายโจรไปให้ชุมชนปลูกเพื่อเป็นยาสมุนไพรคู่ครัวเรือน ใช้รับประทานเมื่อมีอาการไม่สบายเท่านั้น” ภญ.ผกากรอง กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง