รีเซต

เปิดตัว BMW i5 Touring รถ EV หรูหราสไตล์ Wagon สำหรับสายครอบครัว ขายมิถุนายนนี้ แล้วประเทศไทยจะมีด้วยหรือไม่ ?

เปิดตัว BMW i5 Touring รถ EV หรูหราสไตล์ Wagon สำหรับสายครอบครัว ขายมิถุนายนนี้ แล้วประเทศไทยจะมีด้วยหรือไม่ ?
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:26 )
37
เปิดตัว BMW i5 Touring รถ EV หรูหราสไตล์ Wagon สำหรับสายครอบครัว ขายมิถุนายนนี้ แล้วประเทศไทยจะมีด้วยหรือไม่ ?

บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) รายใหญ่จากเยอรมนี เปิดตัว บีเอ็มดับเบิลยู ไอไฟว์ ทัวร์ริง (BMW i5 Touring) รถยนต์แบบวากอน (Wagon) ที่เน้นความหรูหราภายในห้องโดยสาร พร้อมระยะทางต่อรอบการชาร์จกว่า 560 กิโลเมตร ตามเกณฑ์แบบ WLTP 


ข้อมูลสมรรถนะของรถยนต์ BMW i5 Touring

BMW i5 Touring ประกอบด้วยกัน 2 รุ่นย่อย ได้แก่ i5 eDrive40 ที่ใช้มอเตอร์เดี่ยวที่ล้อคู่หลัง พละกำลัง 340 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร และรุ่นประสิทธิภาพสูงอย่าง M60 xDrive ที่ใช้มอเตอร์คู่ ให้พละกำลังรวมอยู่ที่ 442 แรงม้า แรงบิด 820 นิวตันเมตร ทำความเร็วจาก 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะเวลา 3.9 วินาที 


ทั้ง 2 รุ่นจะใช้แบตเตอรี่ชนาด 81.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ให้ระยะทางต่อรอบการชาร์จที่ 560 กิโลเมตร ในรุ่น eDrive 40 และ 506 กิโลเมตร ในรุ่น M60 xDrive ตามมาตรฐาน WLTP รองรับการชาร์จด่วน (Fast charging) ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC) 205 กิโลวัตต์ (kW) และสำหรับไฟฟ้าแบบกระแสสลับ (AC) ตามบ้านเรือนสูงสุดที่ 22 กิโลวัตต์


ข้อมูลตัวถังและภายในรถยนต์ BMW i5 Touring

ตัวรถ BMW i5 Touring มีความยาวฐานล้อ (Wheelbase) อยู่ที่ 2,995 มิลลิเมตร จัดว่ายาวที่สุดในกลุ่มรถ Wagon ซึ่งเพิ่มความยาวฐานล้ออีก 97 มิลลิเมตร และเพิ่มความกว้างตัวถังอีก 32 มิลลิเมตร รวมถึงเพิ่มความสูงรถอีก 17 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับ i5 Touring ในเจเนอเรชันก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ห้องโดยสารนั้นมีขนาดใหญ่มากขึ้น พร้อมปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายในให้หรูหราและทันสมัยมากยิ่งขึ้น


ภายในรถติดตั้งระบบปฏิบัติการ BMW OS 8.5 ที่รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนทั้งตามมาตรฐาน Apple CarPlay และ Android Auto โดยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานในหลายส่วน รวมถึงหน้าโฮม (Home) ของหน้าจออินโฟเทนเมนต์ (Infotainment display) ภายในรถด้วย


การตลาดของ BMW i5 Touring

สำหรับ BMW i5 Touring จะวางจำหน่ายพร้อมรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล และรุ่นที่เป็นปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ด้วยเช่นกัน โดย BMW ปัจจุบันยังไม่ได้ประกาศราคาขาย ซึ่งคาดว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้จะเริ่มการวางจำหน่ายในเยอรมนีและญี่ปุ่นเป็นสองประเทศแรก ก่อนที่จะวางจำหน่ายในตลาดอื่น ๆ ช่วงเดือนมิถุนายน และในสหรัฐอเมริกาช่วงเดือนตุลาคมของปีนี้


ทั้งนี้ TNN Tech ตั้งข้อสังเกตว่า BMW ประเทศไทยไม่ได้มีการทำการตลาดสำหรับรถยนต์ประเภท Wagon เท่าใดนัก โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ BMW ในประเทศไทย มีเพียง BMW M3 Competition Touring รุ่นเดียวเท่านั้นที่เป็นรถยนต์กลุ่ม Wagon/Touring ที่มีข้อมูลและเปิดให้สั่งจองในประเทศไทย แต่การมาถึงของ BMW i5 Touring อาจจะกลายเป็นรถกลุ่ม Touring รุ่นที่สองในตลาดประเทศไทยก็ได้เช่นกัน ใครเป็นแฟนตัวจริงของ BMW ก็อดใจรออีกสักนิด




ข้อมูลจาก Electrek

ภาพจาก BMW




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง