รีเซต

อนุทิน หนุนกก.วัคซีนฉีดไขว้ยี่ห้อ-เข็ม3 ยันไฟเซอร์ส่งให้ไทยก่อนสิ้นปี 20 ล้านโดส

อนุทิน หนุนกก.วัคซีนฉีดไขว้ยี่ห้อ-เข็ม3 ยันไฟเซอร์ส่งให้ไทยก่อนสิ้นปี 20 ล้านโดส
มติชน
23 มิถุนายน 2564 ( 13:19 )
66
อนุทิน หนุนกก.วัคซีนฉีดไขว้ยี่ห้อ-เข็ม3 ยันไฟเซอร์ส่งให้ไทยก่อนสิ้นปี 20 ล้านโดส

 

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีการฉีดวัคซีนไขว้ยี่ห้อหรือฉีดเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการวิชาการวัคซีน และตนพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องที่มีการสั่งวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 28 ล้านโดส ก็เป็นได้ทั้งหมด ว่าจะนำมาใช้สำหรับเข็มที่ 3 หรือสลับยี่ห้อหรือไม่ แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ และทางการแพทย์

 

 

“ยืนยันว่าวัคซีนทุกชนิดที่ประเทศไทยจัดมามีประสิทธิภาพ อย่างซิโนแวคมีการวิจัยในประเทศไทยเอง ในสถานที่จริงที่ภูเก็ตก็ผลออกมาถึงกว่า 83% และไว้ใจได้ อีกทั้ง วัคซีนโควิด-19 หรือแม้แต่วัคซีนไข้หวัดใหญ่ไม่ได้บอกว้าป้องกนการติดเชือ้ได้ เพียงแต่ลดความเสี่ยง และลดความป่วยรุนแรงและลดการเสียชีวิต เมื่อได้วัคซีนแล้วไม่ป่วยหนัก” นายอนุทิน กล่าว

 

 

เมื่อถามถึงการสั่งซื้อไฟเซอร์เพิ่มจาก 20 ล้านโดส นายอนุทิน กล่าวว่า จำนวน 20 ล้านโดสเป็นยอดที่บริษัทแจ้งว่าจะสามารถจัดสรรให้ประเทศไทยได้ภายในปี 2564 ตอนแรกแจ้งว่าจะจัดส่งไปในไตรมาส 3 แต่บริษัทก็มีการเลื่อนไปไตรมาส 4 เพราะวัคซีนเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลก ซึ่งโรงงานวัคซีนแต่ละแห่งก็มีข้อผูกมัดและสัญญากับประเทศต่างๆทั่วโลก

 

 

“ขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้ขาดวัคซีน มีส่งทุกสัปดาห์และจัดสรรออกไป ศักยภาพการฉีดก็อยู่ที่ 3-4 แสนโดสต่อวัน และยิ่งคนฉีดวัคซีนได้มากเท่าไหร่ ต่อให้คนที่ไม่ได้ฉีดก็ลดความเสี่ยงระดับหนึ่ง เพราะคนที่ติดเชื้อแต่อาการไม่หนัก การแพร่เชื้อก็เบาบางลงไป และขณะนี้ฉีดไปได้แล้วกว่า 8 ล้านโดส เชื่อว่าสิ้นเดือนมิ.ย.จะฉีดได้ 10 ล้านโดสตามเป้าที่กำหนด” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง