รีเซต

ผู้ป่วยโรคปริศนาในอินเดียพุ่งกว่า 500 ราย พบโลหะหนักในเลือดสูง

ผู้ป่วยโรคปริศนาในอินเดียพุ่งกว่า 500 ราย พบโลหะหนักในเลือดสูง
มติชน
8 ธันวาคม 2563 ( 17:27 )
57
ผู้ป่วยโรคปริศนาในอินเดียพุ่งกว่า 500 ราย พบโลหะหนักในเลือดสูง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมว่า สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ของอินเดีย (เอไอไอเอ็มเอส) ในกรุงเดลี ระบุว่า ภายหลังการตรวจเลือดของผู้ป่วยโรคปริศนาในเบื้องต้นพบว่า พบตะกั่ว นิกเกิ้ล และโลหะหนักชนิดอื่นๆ ในตัวอย่างเลือดของผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุของอาการป่วย

 

ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 รายและมีผู้ป่วยมากกว่า 500 รายในเมืองเอลูรู โดยผู้ป่วยจำนวน 300 รายได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ขณะที่อีก 19 รายถูกย้ายไปยังโรงพยาบาลอื่นในรัฐอานตรประเทศเพื่อการรักษาที่ดีกว่า

 

นายเจแกนโมฮาน เรดดี มุขมนตรีแห่งรัฐอานธรประเทศได้ไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลรัฐเอลูรู และพบกับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา อย่างไรก็ดีมีการคาดว่าผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกจะเดินทางมายังเมืองเอลูรูเพื่อการสอบสวนหาสาเหตุเพิ่มเติมอีกด้วย

 

ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคปริศนานี้มีอาการที่แตกต่างหลากหลายกันไป ตั้งแต่คลื่นไส้อาเจียนไปจนถึงหมดสติ และผู้ป่วยโดยเฉพาะเด็กๆ มีอาการอาเจียนหลังจากบอกว่าแสบตา บางส่วนก็เป็นลมหรือมีอาการชัก โดยอาการป่วยโรคปริศนานี้เกิดขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ในรัฐอานธรประเทศและอินเดีย โดยผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วแต่ผลออกมาเป็นลบทั้งหมด

 

ด้านอัลลา กาลี กฤษณะ ศรีนิวาส เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของรัฐอานธรประเทศระบุว่า ไม่พบหลักฐานการติดเชื้อนี้ในตัวอย่างเลือด โดยคาดว่าสาเหตุของอาการป่วยนี้น่าจะมาจากน้ำที่ปนเปื้อนหรือมลพิษทางอากาศ หลังจากได้ตรวจสอบพื้นที่ซึ่งผู้ป่วยอาศัยอยู่ และว่านี่เป็นอาการป่วยปริศนาซึ่งมีเพียงผลวิเคราะห์จากห้องทดลองเท่านั้นที่จะทำให้รู้ได้ว่ามันคืออะไร