รีเซต

ธนาคารกลางจีนออกสมุดปกขาวแจงการพัฒนา 'หยวนดิจิทัล'

ธนาคารกลางจีนออกสมุดปกขาวแจงการพัฒนา 'หยวนดิจิทัล'
Xinhua
17 กรกฎาคม 2564 ( 11:47 )
43
ธนาคารกลางจีนออกสมุดปกขาวแจงการพัฒนา 'หยวนดิจิทัล'

 

ปักกิ่ง, 17 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (16 ก.ค.) ธนาคารกลางจีนเผยแพร่สมุดปกขาวว่าด้วยความคืบหน้าของสกุลเงินดิจิทัลของประเทศหรือหยวนดิจิทัล (e-CNY) โดยสรุปภูมิหลังของสกุลเงิน แผนงานด้านเทคโนโลยี และวัตถุประสงค์ในการพัฒนา

 

 

หยวนดิจิทัลเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารประชาชนจีน (PBOC) และจัดการโดยผู้ดำเนินการที่ได้รับอนุญาต สมุดปกขาวระบุว่าเป็นเครื่องมือการชำระเงินแบบไฮบริดที่อิงมูลค่า บัญชีเสมือน และบัญชีเป็นพื้นฐาน โดยมีสถานะเป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายและเชื่อมโยงกับบัญชีแบบหลวมๆ

 

 

อนึ่ง การทำธุรกรรมที่ใช้เงินสดในจีนครองส่วนแบ่งลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะเศรษฐกิจดิจิทัลพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

 

ขณะเดียวกันสกุลเงินดิจิทัลที่เรียกว่าคริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) ต่างๆ อย่างบิตคอยน์ (Bitcoin) อาจมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงินและความมั่นคงทางสังคม เนื่องจากไม่มีมูลค่าที่แท้จริง มีความผันผวนของราคาอย่างรุนแรง มีประสิทธิภาพการซื้อขายต่ำ และใช้พลังงานจำนวนมาก

 

 

การพัฒนาระบบหยวนดิจิทัลมีเป้าหมายสร้างสกุลเงินเหรินหมินปี้ (RMB) ในรูปแบบใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการเงินสดของประชาชนในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

 

 

"ระบบหยวนดิจิทัล ซึ่งได้รับการสนุนจากโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินสำหรับร้านค้าปลีกที่เชื่อถือได้ มีประสิทธิภาพ ปรับตัวได้ และเปิดกว้าง จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน ส่งเสริมการรวมกลุ่มทางการเงิน และทำให้ระบบเงินตราและการชำระเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้น" สมุดปกขาวระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง