รีเซต

ตัดสินประหาร2ปากีฯย่ำยีสาว ต่อหน้าลูกๆเหยื่อ บนทางหลวง

ตัดสินประหาร2ปากีฯย่ำยีสาว ต่อหน้าลูกๆเหยื่อ บนทางหลวง
ข่าวสด
21 มีนาคม 2564 ( 16:14 )
68
ตัดสินประหาร2ปากีฯย่ำยีสาว ต่อหน้าลูกๆเหยื่อ บนทางหลวง

ตัดสินประหาร2ปากีฯย่ำยีสาว - วันที่ 21 มี.ค. รอยเตอร์ รายงานว่า ศาลพิเศษเมืองละออร์ ประเทศปากีสถาน ตัดสินโทษประหารจำเลย 2 คน ในความผิดข่มขืนกระทำชำเราหญิงชาวฝรั่งเศสเชื้อสายปากีสถาน ต่อหน้าลูกๆ ของเหยื่อ บนทางหลวง เป็นคดีสะเทือนขวัญที่ทำให้ประชาชนโกรธแค้นทั่วประเทศ นอกจากนี้จำเลยยังมีความผิดในข้อหาลักพาตัว ปล้น และก่อให้เกิดความหวาดกลัว

 

 

 

เหตุเกิดเมื่อ 9 ก.ย. 2563 นายอาบิด เมห์ลี และ ชาฟกัต อาลี จำเลยพบเหยื่อและลูกสองคนโดยบังเอิญ ขณะเหยื่อติดค้างอยู่ที่ทางด่วน เนื่องจากน้ำมันรถหมด ใกล้เมืองละฮอร์ ทางตะวันออกของประเทศ

ทั้งสองปล้นเหยื่อและข่มขืนเหยื่อต่อหน้าลูกๆ แม้เหยื่อได้โทร.หาญาติและได้คำแนะนำว่าให้โทร.เบอร์ฉุกเฉินของหน่วยงานทางด่วนและญาติเริ่มเดินทางไปช่วยหญิงสาว แต่ไม่ทันการณ์จนกระทั่งเกิดเหตุสลดขึ้น ทั้งทำให้เหยื่อได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจถึงปัจจุบัน

 

สองผู้ต้องหาถูกตัดสินประหารชีวิต / DAWN

 

ต่อมา คดีนี้ขยายความลุกลามหนักขึ้นไปอีก เมื่อ นายโอมาร์ ชีกห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง กล่าว โทษว่า เหยื่อมีส่วนทำให้ตัวเองประสบเหตุร้าย ทั้งถามว่าทำไมเหยื่อออกไปข้างนอกดึกๆด้วยตัวเอง ทำไมไม่ใช้ถนนที่มีรถพลุกพล่านกว่าเส้นนี้ หรือตรวจสอบน้ำมันก่อนขับรถ อีกทั้งให้สัมภาษณ์ทางทีวีหลายครั้งหลายหนย้ำประเด็นดังกล่าว และเสริมความเห็นส่วนตัวด้วยว่า หญิงสาวดูเหมือนเชื่อว่าขับรถในปากีสถานนั้นปลอดภัยเหมือนในฝรั่งเศส

 

FILE PHOTO: People carry signs against a gang rape that occurred along a highway and to condemn violence against women and girls, during a protest in Karachi, Pakistan September 12, 2020. REUTERS/Akhtar Soomro/File Photo

 

ท่าทีดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ ทำให้ชาวปากีสถานยิ่งไม่พอใจพากันประท้วงใหญ่ เรียกร้องความยุติธรรมและเรียกร้องให้ตำรวจนายนี้ลาออก ต่อมาตำรวจโดนคำสั่งย้าย

คดีดังกล่าวยังทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศและเรียกร้องให้ยกระดับบทลงโทษต่อผู้กระทำผิด และคุ้มครองผู้หญิงและเด็กมากกว่าเดิม จากเดิมที่ปากีสถานมีผู้ตัดสินถูกลงโทษในข้อหาทำร้ายทางเพศไม่ถึงร้อยละ 3

 

FILE PHOTO: A supporter of religious and political party Jamaat-e-Islami (JI) carries a sign against a gang rape that occurred along a highway, and to condemn the violence against women and girls, during a demonstration in Karachi, Pakistan September 11, 2020. REUTERS/Akhtar Soomro/File Photo

ต่อมาเดือนธันวาคม 2563 รัฐบาลปากีสถานจึงนำเสนอร่างกฎหมายใหม่เกี่ยวกับคดีข่มขืน เพื่อทำให้กระบวนการสอบสวนดำเนินคดีรวดเร็วขึ้น อีกทั้งจัดทำทะเบียนบันทึกผู้ก่อคดีทางเพศ

+++++

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง